สถาบันเกาหลีใต้หั่นคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวเศรษฐกิจปี 59 เหลือ 2.6% จาก 3.0%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2016 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันพัฒนาเกาหลี ซึ่งเป็นสถาบันเศรษฐกิจที่สำคัญของเกาหลีใต้ได้ปรับลดการคาดการณ์แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2559 ของเกาหลีใต้ ลงจากระดับ 3.0% เหลือเพียง 2.6% ซึ่งสะท้อนถึงการปรับตัวลงของการส่งออกและความวิตกกังวลในวงกว้างเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดการปลดพนักงานจำนวนมาก

การปรับลดคาดการณ์ดังกล่าวนั้น ลดลง 0.4% จากระดับการคาดการณ์เมื่อ 6 เดือนก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์ของสถาบันยังเป็นตัวเลขที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงจะขยายตัว 3.1% ในปี 2559 หลังจากที่ขยายตัว 2.6% ในปี 2558

นอกจากนี้ ตัวเลขของสถาบันยังต่ำกว่าการคาดการณ์ธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่คาดว่า จีดีพีจะขยายตัว 2.8% และการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (OECD) ที่คาดว่า จะขยายตัว 2.7%

การปรับลดคาดการณ์สะท้อนให้เห็นถึงการหดตัวลงของการส่งออก อันเนื่องมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกและการขาดศักยภาพการแข่งขันของผู้ส่งออกในประเทศ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างองค์กรซึ่งนำโดยรัฐบาลได้ขยายตัวอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือและต่อเรือ เนื่องจากยอดสั่งซื้อลดลงอย่างมากภายหลังจากที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ