มูดี้ส์คาดการณ์ภาคก่อสร้างจีนขยายตัวซบเซาปีนี้ตามทิศทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างจีนปีนี้จะยังคงซบเซา โดยน่าจะมีรายได้ชะลอตัวลงอันเป็นผลจากเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวย

นายหลู เฉินหยี่ รองประธานและนักวิเคราะห์อาวุโสของมูดี้ส์ กล่าวว่า "ภาคก่อสร้างจะมีรายได้ขยายตัวในอัตราเพียงเลขหนึ่งหลัก ใกล้เคียงกับปี 2558 ที่ขยายตัว 2% และชะลอตัวลงจากปี 2557 ที่ขยายตัวถึง 8.7%" โดยกล่าวถึงโครงการขนาดใหญ่ที่บริษัทก่อสร้างต้องรับผิดชอบ และระยะเวลาดำเนินโครงการที่ค่อนข้างใช้เวลานานจนกว่าจะเสร็จสิ้น

นายหลู มองว่า ภาคการก่อสร้างทั้งอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์น่าจะซบเซาในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ยอดขายอสังหาฯเติบโตปานกลาง ขณะที่อาคารต่างๆที่สร้างเสร็จแล้วแต่ยังขายไม่ออกนั้นก็อยู่ในระดับสูงตามเมืองเล็กๆ

แม้ว่าในไตรมาสแรกนั้นยอดขายอสังหาฯได้ทะยานขึ้น แต่จำนวนโครงการที่เปิดขายจนแทบล้นตลาดนั้นส่งผลให้กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯต้องชะลอโครงการใหม่ๆ ซึ่งหมายความว่า บริษัทที่เป็นผู้ก่อสร้างโครงการเหล่านี้จะได้รับการว่าจ้างลดลง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทรายใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐวิสาหกิจจีน น่าจะมีรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งจากต่างประเทศ อันเป็นผลจากความเชี่ยวชาญทางเทคนิค ภาพลักษณ์อันดี ขนาดขององค์กร และชื่อเสียง

ทั้งนี้ มูดี้ส์เชื่อว่า รัฐบาลจีนจะยังคงทุ่มทุนอย่างหนักในการขยายเส้นทางรถไฟ ทางหลวง และถนนในปีนี้ เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโต พร้อมยกระดับการเชื่อมต่อทั้งระหว่างและภายในภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ