Xinhua world news summary: ยูโรโซน-IMF ไฟเขียวเงินกู้งวดใหม่ให้กรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 26, 2016 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดยวงเงินกู้งวดใหม่ที่ทางรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้อนุมัตินั้น อยู่ที่ 1.03 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเงินกู้งวดใหม่นี้ จะจัดสรรให้กับกรีซล็อตแรกในวงเงิน 7.5 พันล้านยูโร ในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ยกเลิกการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์ทั้งหมดแล้ว ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน แต่ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆต่อคำสั่งห้ามซื้อขายพื้นฐานที่สหรัฐได้ประกาศไว้ต่ออิหร่าน

นายอดัม ซูบิน เจ้าหน้าที่ใต้บัญชาของรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐจะยังคงห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันลงทุนในอิหร่าน ห้ามนำเข้าหรือส่งออกสินค้าหรือบริการส่วนใหญ่ไปยังอิหร่าน และห้ามติดต่อทางการค้าหรือการเงินกับบุคคลหรือบริษัทส่วนใหญ่ของอิหร่าน

-- กองทัพเรืออิตาลีเปิดเผยว่า ทางกองทัพได้ให้การช่วยเหลือผู้อพยพราว 500 รายเมื่อวานนี้ และได้กู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 7 รายนอกชายฝั่งลิเบีย หลังเรือที่โดยสารมานั้นพลิกคว่ำเนื่องจากมีคนอยู่บนเรือมากเกินที่จะรองรับได้

-- กองทัพเคนยาเปิดเผยว่า ทหารเคนยาได้สังหารสมาชิกกลุ่มอัล-ชาบับทั้งสิ้น 21 คนเมื่อวานนี้ และได้ยึดอาวุธเรียบร้อยแล้ว หลังเหตุซุ่มโจมตีในเขตฮาวินาทางตอนใต้ของโซมาเลีย

พันเอก เดวิด โอบอนโย โฆษกกองทัพเคนยา (KDF) เปิดเผยว่า กองทหารของทางกองทัพที่กำลังปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพแห่งสหภาพแอฟริกา (AMISOM) ยังได้สังหารผู้สั่งการกองกำลังอัล-ชาบับระดับล่างหนึ่งราย ซึ่งเชื่อว่าเป็นผู้ควบคุมกองกำลังดังกล่าว

-- กองทัพอียิปต์ได้สังหารบุคคลติดอาวุธ 85 รายตามแคมเปญความมั่นคงระยะเวลา 4 วันในพื้นที่ไม่สงบบริเวณคาบสมุทรไซนาย

นายโมฮาเหม็ด ซามีร์ โฆษกกองทัพอียิปต์ กล่าวว่า "ทางกองทัพได้ดำเนินแคมเปญเป็นวงกว้าง ตามพื้นที่ที่เผชิญกับการก่อการร้ายในคาบสมุทรไซนายตอนกลางและตอนเหนือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ