จีนยืนยันควบคุมระดับหนี้สินได้ มั่นใจรัฐบาลสามารถระดมเงินทุนได้อีก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2016 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า หนี้สินของจีนอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ พร้อมระบุว่ารัฐบาลจีนยังสามารถระดมเงินทุนจากการออกตราสารหนี้ได้อีก

แถลงการณ์ระบุว่า สัดส่วนหนี้สินของรัฐบาลจีนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อยู่ที่ราว 41.5% ในปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าระดับ 60% ของสหภาพยุโรป (EU) และต่ำกว่าประเทศชั้นนำของโลก อาทิ ญี่ปุ่น และสหรัฐ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนยังมีความสามารถในการระดมทุนผ่านการออกตราสารหนี้ โดยการเพิ่มการประกันภัยพันธบัตรรัฐบาลส่วนกลางและพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยดูดซับผลกระทบต่อเศรษฐกิจ อันเกิดจากสินเชื่อทางสังคมที่หดตัวลง

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า จีนสามารถบริหารความเสี่ยงหนี้สินรัฐบาลท้องถิ่น เนื่องจากหนี้สินส่วนใหญ่มีสินทรัพย์คุณภาพดีเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน และระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนด้วยความเร็วสูงปานกลางในอนาคต จะเปิดทางให้การจ่ายหนี้เป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีนลดลง ในขณะที่ความเสี่ยงหนี้ในท้องถิ่นเริ่มเพิ่มขึ้น อันเนื่องจากสินเชื่อผิดกฎหมายและหลักปฏิบัติความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า จีนจะเดินหน้ากำหนดโควต้าหนี้สินรัฐบาลท้องถิ่น จัดการงบประมาณ แจ้งเตือนความเสี่ยง ดำเนินกลไกฉุกเฉิน และสว็อปหนี้เพื่อลดความเสี่ยง

สำหรับรายงานวิจัยจากเอชเอสบีซีเมื่อเร็วๆนี้ ระบุว่า การกังวลกันว่าหนี้สินของจีนแตะระดับวิกฤตนั้นเป็นการกังวลจนเกินเหตุ และควรนำสัดส่วนหนี้สินต่อ GDP ในระดับสูงของจีน มาพิจารณาในแนวทางที่เหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ