ECLAC ชื่นชมกลยุทธ์อุตสาหกรรมจีนช่วยนำพาประเทศสู่สถานะผู้นำเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2016 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจละตินอเมริกาและแคริบเบียน (ECLAC) ยกย่องกลยุทธ์อุตสาหกรรมของจีนว่าช่วยนำพาและรักษาสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศให้อยู่ในระดับผู้นำของโลกได้

นางอลิเซีย บาร์เซน่า เลขาธิการบริหารของ ECLAC กล่าวในการประชุมองค์กรครั้งที่ 36 ซึ่งจัดขึ้นในประเทศจีนว่า การที่จีนเปลี่ยนผ่านจากระบบเศรษฐกิจซึ่งเน้นการลงทุนและส่งออกมาสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคนั้นก่อให้เกิดห่วงโซ่เศรษฐกิจอันมีความสัมพันธ์กันทั่วโลกอย่างมากมาย

ในการประชุมดังกล่าวซึ่งมีผู้แทนจากเกือบ 60 ประเทศเข้าร่วมนั้น นางบาร์เซน่ากล่าวถึงทักษะอันแข็งแกร่งเกี่ยวกับอุตสาหกรรมของจีนไว้ดังนี้

"สิ่งที่น่าสนใจซึ่งดิฉันอยากแบ่งปันก็คือ กรณีศึกษาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กและทองแดง เนื่องจากจีนได้นำเข้า สะสม และสำรองโลหะดังกล่าวไว้ จนวันนี้ได้กลายมาเป็นผู้ผลิตเหล็ก และทองแดงสำเร็จรูปชั้นนำของโลก" นางบาร์เซน่ากล่าว

"ประเทศจีนจะยังคงล้ำหน้าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่งต่อไป"

"ปัจจุบัน จีนมิได้มีบทบาทสำคัญแต่เฉพาะด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีความแข็งแกร่งด้านการทหารด้วย และบทบาทในองค์การสหประชาชาติ โดยได้กลายมาเป็นผู้สนับสนุนหลักในด้านกองกำลังรักษาสันติภาพ

การประชุมทุกๆ 2 ปี ของ ECLAC นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมุ่งวิเคราะห์หลายประเด็นด้านการพัฒนา รวมถึงนำเสนอวิธีแก้ปัญหาในประเทศแถบละตินอเมริกา

ทั้งนี้ สมาชิก 45 รายของ ECLAC ประกอบไปด้วย 33 ประเทศในแถบละตินอเมริกาและทะเลแคริบเบียน และ 12 ประเทศนอกภูมิภาค นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกสมทบทั้งหมด 13 ราย ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่อยู่ภายใต้การปกครองในเขตทะเลแคริบเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ