นายกฯญี่ปุ่นเล็งพิจารณางบประมาณเสริมฉบับที่สอง มุ่งฟื้นฟูเขตประสบภัยแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 28, 2016 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อพิจารณางบประมาณเสริมฉบับที่สอง สำหรับการใช้จ่ายในงบประมาณประจำปีปัจจุบันซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2560 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากผู้นำกลุ่ม G7 ได้หารือกันในประเด็นดังกล่าวในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะยื่นงบประมาณเสริมต่อสภาไดเอทซึ่งจะจัดการประชุมภายหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในช่วงฤดูร้อนปีนี้ โดยคาดว่างบประมาณเสริมฉบับที่สองนี้จะนำมาใช้จ่ายในการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมานั้น รัฐสภาญี่ปุ่นให้การอนุมัติงบประมาณเสริมของปี 2016 วงเงิน 7.78 แสนล้านเยน (7.2 พันล้านดอลลาร์) เพื่อใช้จ่ายในการบูรณะฟื้นฟูเขตประสบภัยแผ่นดินไหวที่จังหวัดคุมาโมโตะเมื่อเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะหลีกเลี่ยงการออกพันธบัตรใหม่ เนื่องจากกำลังได้รับประโยชน์จากการจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรเดิมในจำนวนเงินที่ลดลง หลังธนาคารกลางญี่ปุ่นใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ