ฝ่ายค้านเรียกร้องนายกฯญี่ปุ่นลาออกหากเลื่อนแผนการปรับขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 29, 2016 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายค้านของญี่ปุ่นเรียกร้องในวันนี้ให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นลาออกจากตำแหน่งหากใม่สามารถรักษาคำมั่นที่ว่าจะปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคอีก 2% ตามที่วางแผนไว้ในเดือนเม.ย. 2560 นี้ได้

นายเท็ดสึโร ฟูกุยามะ รักษาการเลขาธิการพรรคเดโมเครติค ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นระบุในการให้สัมภาษณ์ในรายการของสถานีโทรทัศน์ NHK ว่า นายอาเบะควรจะลาออกจากตำแหน่งหากไม่สามารถทำตามคำมั่นที่ได้ให้ไว้ และผลักดันการปรับขึ้นภาษีออกไปเป็นเดือนต.ค. ปี 2562

ส่วนนายยาสีฟูมิ ทานาฮาชิ เลขาธิการพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งมีนายอาเบะเป็นผู้นำพรรค ได้เรียกร้องในรายการดังกล่าวให้ประชาชนเข้าใจเกี่ยวกับแนวโน้วการตัดสินใจในการเลื่อนใช้กฎหมาย

“นายอาเบะจะต้องรับมือกับสถานการณ์อย่างยืดหยุ่นภายใต้ภาวะที่รายได้จากภาษียังไม่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในระยะกลางและระยะยาว" นายทานาฮาชิกล่าว

ในขณะที่นายเท็ดสึโอะ ไซเตะ รักษาการเลขาธิการพรรคโคไมโตะซึ่งเป็นพันธมิตรของพรรค LDP ระบุว่า เขายังไม่ทราบเรื่องที่จะมีการเลื่อนการปรับขึ้นภาษี และจะตัดสินใจหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับพรรค LDP แล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า นายอาเบะมีแผนที่จะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีออกไปอีกเป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ