จีนเผยภาคธนาคารมียอดหนี้เสียเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก แต่ยังควบคุมความเสี่ยงได้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 29, 2016 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา ลิเกน รองประธานคณะกรรมการกำกับกิจการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า ภาคธนาคารของจีนมียอดหนี้เสียเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ แต่ยังสามารถควบคุมความเสี่ยงได้

นายเกากล่าวในงานสัมมนาทางการเงินแห่งหนึ่งว่า ยอดหนี้เสียของภาคธนาคารกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากหลายอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

การเพิ่มขึ้นของยอดหนี้เสียเกิดจากความเคลื่อนไหวของจีนในการปรับลดศักยภาพที่สูงเกินไปในหลายๆอุตสาหกรรม รวมทั้งได้ปิดบริษัทหลายแห่งที่ยังสามารถดำเนินการได้จากเงินช่วยเหลือเท่านั้น โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างและการยกระดับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

ณ สิ้นสุดไตรมาสแรก ยอดหนี้เสียของอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงเกินไปเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน นายเกากล่าว

เขาระบุว่าความเสี่ยงโดยทั่วไปของภาคธนาคารยังอยู่ภายใต้การควบคุม พร้อมกับให้คำมั่นว่า CBRC จะปรับปรุงกฎระเบียบให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในระดับมหภาค

ทั้งนี้ สัดส่วนหนี้เสียเมื่อเทียบกับหนี้สินทั้งหมดของจีนอยู่ที่ 1.75% ณ สิ้นสุดไตรมาสแรก ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลก ในขณะที่สัดส่วนความพอเพียงของเงินทุนอยู่ที่ 13.37% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ลิเก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ