สหรัฐเล็งตรวจสอบสิทธิบัตรผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กของจีน หลังพบร่วมกันฮั้วราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2016 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (USITC) มีมติให้ตรวจสอบสิทธิบัตรของบริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้าคาร์บอนและเหล็กกล้าผสมของจีน โดยความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้อาจทำให้เกิดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศยักษ์ใหญ่

การตรวจสอบดังกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัท ยูเอส สตีล คอร์ปอเรชั่น ได้ยื่นฟ้องบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเหล็กกล้าของจีนเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ฐานร่วมกันฮั้วราคาสินค้ารวมถึงปริมาณการผลิตและส่งออก ขโมยความลับทางการค้าของบริษัท มีส่วนรู้เห็นในการปลอมแปลงแหล่งที่มาหรือผู้ผลิต และละเมิดรัฐบัญญัติภาษีศุลกากรมาตรา 337

ทั้งนี้ ยูเอส สตีลได้ร้องขอให้คณะกรรมาธิการออกคำสั่งกีดกันสินค้าประเภทเหล็กกล้าคาร์บอนและเหล็กกล้าผสมจากบริษัทที่ถูกฟ้องและคำสั่งให้หยุดการกระทำที่ละเมิดกฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าประเภทดังกล่าวของจีนหลุดเข้ามาในสหรัฐ

จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสัญชาติจีนกว่า 40 รายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดรัฐบัญญัติภาษีศุลกากรมาตรา 337

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับคำฟ้องดังกล่าว เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เวลาในการสืบสวน 45 วัน และถ้าหากคณะกรรมาธิการรับฟ้อง ก็จะมีการออกคำสั่งฉบับสำคัญที่ห้ามนำเข้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ