World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกเดือน เม.ย. 2559 ของญี่ปุ่นตกลง เนื่องจากราคาพลังงานที่ร่วงลงและยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอ่อนตัวลง

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวปาฐกถาในงานสัมมนาซึ่งจัดโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่กรุงเซลในวันนี้ว่า ตลาดการเงินทั่วโลกมีความพร้อมที่จะปรับตัว หากเฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในฤดูร้อนนี้

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินเข้าตลาดมูลค่า 6.5 หมื่นล้านหยวน (9.88 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ เพื่อบรรเทาสภาพคล่องที่ตึงตัว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเกาหลีใต้ซบเซาในเดือนนี้ เนื่องจากมีความกังวลถึงโครงการปรับโครงสร้างในอุตสาหกรรมชิปปิ้งและการต่อเรือที่นำโดยรัฐบาล

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำรัฐบาลเกาหลีเหนือเข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลกระชับมิตรระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ แม้ว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศยังอยู่ในระดับตึงเครียด

-- แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์ (BOCOM) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนในเดือน พ.ค. มีแนวโน้มว่าจะอยู่ในระดับเดียวกับเดือนเม.ย. เนื่องจากราคาอาหารขยับขึ้นช้าลง

-- พรรคการเมืองฝ่ายค้านของญี่ปุ่นเตรียมยื่นญัตติไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี

-- ทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมา เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ จะเดินทางเยือนประเทศไทยเดือนมิ.ย.นี้ แต่กำหนดวันที่แน่นอนยังอยู่ในระหว่างการเจรจาต่อรอง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เผยสถิติการเติบโตทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสในไตรมาส 1/2559 ซึ่งเติบโตสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผู้บริโภคมีการใช้จ่ายและการลงทุนเพิ่มมากขึ้น

-- สภาครองเกรสฟิลิปปินส์ได้ประกาศให้นายโรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 9 พ.ค. เป็นประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้

-- คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารแห่งประเทศจีนเปิดเผยว่า ธนาคารจีนถือครองสินทรัพย์ในประเทศมูลค่า 204.3 ล้านล้านหยวน (31 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงสิ้นเดือน เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ