ILO เปิดฉากประชุมที่เจนีวา มุ่งสร้างความเท่าเทียมเพื่อหนุนตลาดแรงงานเติบโตยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2016 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กาย ไรเดอร์ อธิบดีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เตือนว่า การดำเนินงานของทุกภาคส่วนจะไม่สำเร็จรอบด้านหากความไม่เท่าเทียมกันด้านแรงงานยังคงมีให้เห็นในโลกของการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว

"เราจะต้องไม่ปล่อยให้เกิดความไม่เท่าเทียม การเพิกเฉย และการแบ่งแยก เกิดขึ้นในโลกของการทำงาน มันเป็นหน้าที่ของเราซึ่งต้องเรียกร้อง" ไรเดอร์กล่าวในการเปิดงานประชุมแรงงานนานาชาติครั้งที่ 105

เขาเพิ่มเติมว่า "ความจริงก็คือ การเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวในโลกของการทำงานนั้นอยู่ภายใต้แรงกดดันของปัจจัยภายนอก ทว่าทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็คือผลแห่งการกระทำ วิธีการในการเลือกปฏิบัติ และการตัดสินใจของเราเอง"

ทั้งนี้ ไรเดอร์เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างอนาคตไปพร้อมๆกับการทำงานที่เหมาะสมตามเป้าประสงค์ของการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN) และอยู่ในขอบเขตอำนาจของ IOL ในประเด็นความยุติธรรมทางสังคม

"นี่เป็นวาระระดับโลกที่เราต้องมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อขจัดความยากจน อันเป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายของ IOL ที่มีมาตั้งแต่เริ่มต้น นี่เป็นเรื่องของความยุติธรรมทางสังคมทั่วโลก และเป็นวาระที่ความสามารถในการสร้างความมั่งคั่งจะยิ่งดึงเราให้ห่างไกลจากความยุติธรรมทางสังคม"

ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของรัฐบาล ผู้ประกอบการ และตัวแทนของลูกจ้างจากกว่า 180 ประเทศสมาชิก การประชุมในปีนี้จะพูดถึงประเด็นต่าง ๆ อาทิ ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก งานที่มีคุณค่าเพื่อความสงบสุข ความปลอดภัย การฟื้นตัวจากภัยพิบัติ และปฏิญญาว่าด้วยความยุติธรรมทางสังคมในโลกยุคโลกาภิวัฒน์

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจะหารือถึงการแปรญัตติอนุสัญญาแรงงานทางทะเล รวมถึงตรวจสอบรายงานของผู้อำนวยการทั่วไปด้านความยากจนด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมแรงงานนานาชาติครั้งที่ 105 จัดขึ้น ณ กรุงเจนีวา และจะสิ้นสุดในวันที่ 10 มิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ