ธุรกิจเวียดนามผวาสินค้าไทยบุกตลาด หลังทุนไทยสยายปีกฮุบห้างค้าปลีกชื่อดัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 01:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การที่บริษัทยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของไทยได้แห่เข้าซื้อกิจการของซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำจำนวนหลายแห่งในเวียดนาม ซึ่งได้แก่บิ๊กซี, เมก้า มาร์เก็ต, โรบินส์, บีส์ มาร์ท และ เหงียน คิม สิ่งนี้ได้ทำให้สินค้าไทยเจาะตลาดเวียดนามได้มากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคก็มีทางเลือกมากขึ้น แต่ก็ทำให้ภาคธุรกิจของเวียดนามมีความกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้แก่สินค้าไทย

กระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์เวียดนามรายงานว่า เวียดนามนำเข้าสินค้าไทยคิดเป็นมูลค่า 8.3 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากระดับ 7.1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2557

นอกจากนี้ ไทยยังเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดไปยังเวียดนาม แม้ว่าการเก็บภาษีนำเข้าต่อรถยนต์ในอาเซียนจะยังไม่ลดลงสู่ระดับ 0% จนกว่าจะถึงปี 2561

นายวู วินห์ ฟู ประธานสมาคมซูเปอร์มาร์เก็ตฮานอย กล่าวว่า สินค้าไทยกำลังชนะใจชาวเวียดนามมากกว่าสินค้าจากประเทศอื่น เนื่องจากมีรูปแบบที่ดี, มีการส่งเสริมการขาย และมีการให้ส่วนลด

นายฟูกล่าวว่า ขณะนี้สินค้าราว 80% ที่วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นสินค้าของเวียดนาม แต่สัดส่วนดังกล่าวจะลดลงในอนาคต ขณะที่ห้างล็อตเต มาร์ท และอิออน ก็ได้เพิ่มการวางจำหน่ายสินค้าไทยแล้ว

เขาระบุว่า ภาคธุรกิจของเวียดนามควรพัฒนาคุณภาพ, ราคา, การตลาด และความสัมพันธ์ระหว่างการผลิตและการกระจายสินค้า นอกจากนี้ รัฐบาลควรมีนโยบายที่จะช่วยบริษัทเวียดนามในการแข่งขันกับบริษัทต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ