สื่อญี่ปุ่นเผยยอดขายมินิคาร์ของ"มิตซูบิชิ"-"นิสสัน" เดือนพ.ค.ร่วงหลังเกิดประเด็นค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป และนิสสัน มอเตอร์ต้องเผชิญกับยอดขายที่ตกต่ำในเดือนพ.ค.เมื่อผู้บริโภคต่างเมินรถยนต์จากทั้งสองบริษัท ภายหลังจากมีกระแสข่าวการโกงค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม มิตซูบิชิ มอเตอร์ถือเป็นบริษัทที่มียอดขายตกต่ำที่สุด โดยร่วงลงถึง 75% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วอยู่ที่ 912 คัน ภายหลังออกมายอมรับเมื่อปลายเดือนเม.ย.ว่าบริษัทได้ปรับค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันในรถยนต์มินิคาร์บางรุ่นให้สูงขึ้น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่จัดส่งไปยังบริษัท นิสสัน มอเตอร์

ข้อมูลจากสมาคมยานยนต์ขนาดเบาและจักรยานยนต์ญี่ปุ่นระบุว่า ยอดขายรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 660 ซีซีของนิสสันนั้น ดิ่งลงกว่า 76.8% อยู่ที่ 3,105 คัน

และเช่นเดียวกันกับทั้ง 2 บริษัท ซูซูกิ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อีกรายของญี่ปุ่นก็ประสบปัญหายอดขายลดลงเช่นกัน โดยยอดขายอ่อนตัว 15.4% อยู่ที่ 38,094 คัน หลังจากที่มีการเปิดเผยเมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค.ว่าบริษัทได้ใช้การทดสอบหาค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานของญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2553

ทั้งนี้ ส่งผลให้รถยนต์จำนวน 26 รุ่น กว่า 2.14 ล้านคันของซูซูกิเข้าข่ายเหตุการณ์เรื่องมาตรฐานดังกล่าว อย่างไรก็ตามบริษัทได้ออกมาระบุว่า ผลการทดสอบอีกครั้งช่วยยืนยันได้ว่า รถยนต์หมดมีค่ามาตรฐานประหยัดน้ำมันสูงกว่าตัวเลขที่ปรากฏในแคตตาล็อก

หากมองในภาพรวมแล้ว ยอดขายรถยนต์ขนาดเล็กในญี่ปุ่นตลอดเดือนพ.ค.ที่ผ่านมานั้นร่วงลงกว่า 14.3% อยู่ที่ 107,834 คัน โดยเป็นยอดขายที่ร่วงติดต่อกันมานานถึง 17 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ