ที่ประชุม CEM เห็นพ้องยกระดับการใช้งานพลังงานสะอาดทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2016 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.กระทรวงพลังงาน ผู้บริหารในภาคธุรกิจจาก 23 ประเทศและสหภาพยุโรป (EU) ประกาศความร่วมมือในการเดินหน้ายกระดับบทบาทของพลังงานสะอาดและลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ไปพร้อมๆกันกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ในการประชุม Clean Energy Ministerial ครั้งที่ 7 (CEM7) ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มีโอกาสหารือกันถึงแนวทาง CEM 2.0 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของกลุ่มสมาชิก โดยมีการจัดตั้งสำนักงานเลขาธิการสากลขึ้น เพื่อรองรับโครงการต่างๆของ CEM

สมาชิก CEM ประกอบไปด้วย สหรัฐ จีน อินเดีย สหภาพยุโรป และประเทศเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก ซึ่งมีการลงทุนในด้านพลังงานสะอาดถึง 90% และมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ระดับ 75% โดยกลุ่มประเทศเหล่านี้ พร้อมร่วมมือกันผลักดันให้โลกหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น

เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ส่งสาส์นไปยังสมาชิก CEM ผ่านทางวิดีโอ โดยเรียกร้องให้นานาประเทศร่วมสร้างอนาคตที่ดีขึ้น เพื่อชนรุ่นหลังในวันข้างหน้า

สมาชิก CEM พร้อมด้วยบริษัทเกือบ 60 แห่ง องค์กรไม่แสวงผลกำไร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจาก 10 ประเทศ ประกาศทุ่มเม็ดเงินกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อขับเคลื่อนปณิธานในการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาด และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงพลังงานชนิดนี้ให้มากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุม CEM ยังwfhเปิดเผยถึง 3 แคมเปญใหม่ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในสาขาอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ ไปจนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีระบายความร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ