สมาคมผู้ผลิตน้ำมันไนจีเรียชี้เหตุโจมตีบ่อน้ำมันกระทบวิกฤตน้ำมันเลวร้ายยิ่งขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 7, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาซูบุยเค โอคาฟอร์ ประธานประจำภูมิภาคของสมาคมผู้ผลิตแห่งไนจีเรีย เปิดเผยว่า เหตุวางระเบิดที่บ่อน้ำมันขนาดใหญ่หลายแห่ง ซึ่งเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายไนเจอร์ เดลตา อเวนเจอร์ส นั้น อาจจะส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทน้ำมันของไนจีเรียย่ำแย่ลง

นายโอคาฟอร์ระบุว่า สถานการณ์จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อความพยายามของรัฐบาลในการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าภายในประเทศ

นายโอคาฟอร์กล่าวว่า ถึงแม้ว่าผู้ผลิตจะพอใจกับความพยายามของรัฐบาลในการแก้ปัญหาความท้าทายด้านไฟฟ้าของประเทศ แต่ความพยายามดังกล่าวก็ได้รับผลกระทบจากกลุ่มก่อการร้าย

การกระทำของผู้ก่อการร้ายทำให้อุตสาหกรรมหลายประเภทต้องปิดดำเนินงาน เนื่องจากการขาดแคลนน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นเชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมเหล่านั้น เขากล่าวพร้อมกับเสริมว่า ผู้ก่อการร้ายทำให้การปรับปรุงการผลิตไฟฟ้าให้ดีขึ้นและเพิ่มการผลิตน้ำมันอย่างยั่งยืนนั้น ต้องสะดุดลง

นายโอคาฟอร์แนะนำให้รัฐบาลหันหน้าเจรจากับกลุ่มก่อการร้ายและชักจูงกลุ่มดังกล่าวให้สนับสนุนการดำเนินการของประเทศ

ทั้งนี้ กลุ่มก่อการร้ายไนเจอร์ เดลตา อเวนเจอร์ส ได้อ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีบ่อน้ำมันและก๊าซที่เกิดขึ้นหลายครั้งในบริเวณที่ลุ่มปากแม่น้ำไนเจอร์

กลุ่มไนเจอร์ เดลตา อเวนเจอร์ส ได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำมันและก๊าซมาตั้งแต่เดือนก.พ. 2559 เพื่อเรียกร้องเอกราชเป็นของตนเอง

การโจมตีบ่อ้ำมันและก๊าซเมื่อไม่นานมานี้ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของไนจีเรีย ส่งผลให้กำลังการผลิตลดลงมาอยู่ที่ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ