"ฮิตาชิ" เผยมีแผนทบทวนการลงทุน-การจ้างงาน หากอังกฤษถอนตัวออกจาก EU

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 8, 2016 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิราโอกิ นากานิชิ ประธานบริษัทฮิตาชิ ได้แสดงความคิดเห็นในหนังสือพิมพ์รายวันเดลี มิเรอร์ของอังกฤษว่าบริษัทจะทบทวนแผนการลงทุนและการจ้างงานในอังกฤษหากผลการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.เห็นชอบให้อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

บริษัทฮิตาชิ ผู้วางระบบข้อมูลข่าวสารและโครงสร้างพื้นฐาน มีสำนักงานใหญ่ภาคพื้นยุโรปตั้งอยู่ในอังกฤษและมีโรงงานสร้างรางรถไฟตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

นายนากานิชิกล่าวว่าอังกฤษถือเป็น "ฐานที่ดีที่สุดในการเจาะตลาดยุโรปที่มีผู้บริโภคกว่า 500 ล้านคน" ซึ่งหากอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปจะทำให้เสียเวลาในการเจรจาเพื่อกลับเข้าไปในตลาดยุโรปอีกครั้ง

"การถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปจะทำให้เราและบริษัทที่คล้ายกันต้องคิดทบทวนเรื่องการลงทุนต่อในอังกฤษ เนื่องจากพวกเรายังคงต้องการมีบทบาทในตลาดยุโรปและจะทำไม่ได้หากอังกฤษไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอีกต่อไป" นากาชิกิกล่าว

ในปัจจุบัน บริษัทฮิตาชิว่าจ้างพนักงานจำนวน 730 คนในการสร้างรางรถไฟระหว่างเมืองที่มีความทันสมัย ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2560 และมีเป้าหมายคือการขยายกิจการและการจ้างงาน

"นโยบายประเทศที่แข็งแกร่งและการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปเป็นสองสิ่งที่สามารถดำเนินไปควบคุ่กันได้" นายนากาชิกิกล่าว

นอกจากหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ นายนากาชิกิยังได้แสดงความคิดเห็นที่คล้ายกันในหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ โดยต้องการให้อังกฤษยังคงเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากฮิตาชิแล้ว ผู้ผลิตรายใหญ่จากญี่ปุ่นอย่างโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปและนิสสัน มอเตอร์ ต่างก็มีโรงงานตั้งอยู่ในอังกฤษเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ