Xinhua world news summary: "โอบามา"ประกาศหนุน "ฮิลลารี"ลงชิงตำแหน่งปธน.ในนามพรรค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 10, 2016 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ระบุว่า กลุ่ม Yarmouk Martyrs Brigade (YMB) ในซีเรีย เป็นกลุ่มก่อการร้าย ด้วยเหตุนี้ สหรัฐจึงได้ยึดทรัพย์สินทั้งหมดของกลุ่ม YMD ตามอำนาจทางกฎหมายของสหรัฐ พร้อมกับห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมใดๆกับกลุ่ม YMB

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการต่อนางฮิลลารี คลินตัน ในการเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในนามพรรคเดโมแครต

"ผมไม่คิดว่าจะมีใครมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งมากกว่านี้อีกแล้ว ผมขอให้การสนับสนุน และจะออกไปร่วมรณรงค์หาเสียงพร้อมกับฮิลลารี" ปธน.โอบามากล่าว

-- นายเบอร์นี แซนเดอร์ส ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดี ให้คำมั่นว่าจะขัดขวางมิให้นายโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกัน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ท่ามกลางกระแสวิตกว่าการที่นายแซนเดอร์สยังคงลงแข่งเป็นตัวแทนพรรคต่อไปอาจมีความเสียหายต่อความเป็นหนึ่งเดียวของพรรค

"ไม่จำเป็นต้องกล่าวแต่ก็น่าจะทราบว่า ผมจะใช้อำนาจทุกวิถีทาง และจะทำงานอย่างหนักเท่าที่ผมจะสามารถทำได้เพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ" นายแซนเดอร์สกล่าวภายหลังการเข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบามา

-- แหล่งข่าวท้องถิ่นในเมืองทริโปลี ประเทศลิเบียเปิดเผยว่า นายฮาหมิด มาลูกา อัล-สลินี ผู้นำระดับสูงของรัฐอิสลาม หรือ IS ถูกสังหารเสียชีวิต จากเหตุปะทะกับหน่วยอารักขาของประธานาธิบดีลิเบีย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเมืองเซิร์ท ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองทริโปลีออกไปทางตะวันออก 450 ก.ม.

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งเปรูยืนยันว่า เปโดร คัคซินสกี้ จากพรรคเปรูเวียน ฟอร์ เชงจ์ (PPK) จะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของเปรู หลังการนับคะแนนเลือกตั้งเป็นเวลา 4 วันเสร็จสิ้นลง

นาย คัคซินสกี้ เบียดคู่แข่งนางเคโกะ ฟูจิโมริ จากพรรคป็อปปูลาร์ ฟอร์ซ (FP) ด้วยคะแนนเฉียดฉิว โดยนายเปโดร คัคซินสกี้ มีคะแนนนำที่ร้อยละ 50.117 จากผลโหวตจำนวน 8,580,474 คะแนน ขณะที่นางเคอิโกะ ฟูจิโมริ มีคะแนนตามมาติด ๆ ที่ร้อยละ 49.883 จากผลโหวตจำนวน 8,539,036 คะแนน ซึ่งคิดเป็นส่วนต่างจำนวน 41,438 คะแนน

-- อุบัติเหตุรถชนบนถนนที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองหลวงของซูดานไปยังเมืองพอร์ทซูดานซึ่งตั้งอยู่ในทางตะวันออกซูดานส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 32 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวน 12 รายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

-- เกิดเหตุรถบัสที่บรรทุกนักศึกษามหาวิทยาลัยพลิกคว่ำในเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของเซาเปาโล เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ