นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้หั่นดอกเบี้ยลงอีก หวังรับมือผลกระทบปรับโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 11, 2016 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ธนาคารกลางได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% จาก 1.50% เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งผิดไปจากที่นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าแบงก์ชาติจะคงอัตราดอกเบี้ย

ลิม จี วอน นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แบงก์ กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น นับว่าสวนทางกับการตัดสินใจในการประชุมเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปีนี้ เนื่องจากธนาคารกลางมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างที่นำโดยรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก

รายงานระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนการจัดตั้งกองทุนมูลค่า 11 ล้านล้านวอน (9.5 พันล้านดอลลาร์) โดยมีเงินสนับสนุนหลักจากธนาคารกลาง เพื่อช่วยเหลือธนาคารของรัฐในการจัดหาเงินทุนสำหรับการปรับโครงสร้างองค์กรในภาคอุตสาหกรรมชิปปิ้งและอุตสาหกรรมต่อเรือที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน

การปรับโครงสร้างองค์กรที่นำโดยรัฐบาลเกาหลีครั้งนี้คาดว่าจะมีการปลดพนักงานออกจากตำแหน่งจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการบริโภคของภาคเอกชนและการลงทุนด้านสิ่งก่อสร้างที่อ่อนแออยู่แล้วในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ