Xinhua world news summary: ม็อบต้านปฏิรูปแรงงานเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่สุดในกรุงปารีส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2016 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้มาตรการสั่งห้ามค้าอาวุธกับประเทศลิเบียอย่างเข้มงวด

โดยมติดังกล่าวมอบอำนาจให้ประเทศสมาชิก สามารถตรวจสอบเรือเดินสมุทรที่เดินทางเข้าและออกประเทศในบริเวณทะเลหลวงห่างจากชายฝั่งของลิเบียได้เป็นเวลา 1 ปี หากเรือดังกล่าวต้องสงสัยว่าอาจลักลอบขนอาวุธหรืออุปกรณ์ทางการทหารที่เกี่ยวข้อง

-- นายริคาร์โด เลวันโดว์สกี อธิบดีศาลสูงสุดของบราซิล เลื่อนคำร้องของนางดิลมา รุสเซฟ ในการแจกแจงสิทธิของเธอ ในระหว่างที่นางดิลมาถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

คำร้องดังกล่าวต้องการให้นายมิเชล เทเมอร์ รักษาการประธานาธิบดีบราซิลแจกแจงรายละเอียดว่า นางรุสเซฟ สามารถใช้ห้องทำงาน, เจ้าหน้าที่คุ้มกันของรัฐ, ที่ดินที่อุทิศให้เป็นสาธารณประโยชน์ และการขนส่งทางอากาศ ได้ต่อไปหรือไม่

-- สมาชิกสหภาพแรงงานฝรั่งเศสนำขบวนผู้ประท้วงกว่า 1 ล้านคน ออกเดินขบวนประท้วงในกรุงปารีส เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการปฏิรูปกฏหมายแรงงาน

นายฟิลิปเป มาร์ติเนซ ประธานสหภาพ CGT ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส ระบุว่า การประท้วงครั้งนี้ มีรถโดยสารนับร้อยคันลำเลียงผู้ประท้วงจากเมืองต่างๆทั่วประเทศมาสู่กรุงปารีส เพื่อชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 4 เดือน

-- อยาตอลเลาะห์ อาลี คาไมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เปิดเผยว่า หากผู้นำสหรัฐละเมิดข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) หรือข้อตกลงนิวเคลียร์ อิหร่านจะดำเนินการตอบโต้ทันที

คาไมนีระบุว่า "ข้อดีและข้อเสียของข้อตกลง JCPOA นั้นเกินความเป็นจริง" ทั้งในแง่ของผลประโยชน์และขอบเขตของข้อตกลง โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า "ข้อตกลงนี้ยังมีช่องโหว่ซึ่งอาจเอื้อประโยชน์ให้แก่ศัตรู" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ