อิหร่านยื่นฟ้องหลังศาลสหรัฐตัดสินให้สามารถยึดทรัพย์สินของอิหร่านในสหรัฐได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่านระบุว่า อิหร่านได้ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อคัดค้านคำตัดสินของศาลสหรัฐที่อนุญาตให้สามารถยึดทรัพย์สินบางส่วนของอิหร่านในสหรัฐได้

นายรูฮานีระบุวานนี้ว่า อิหร่านได้ยื่นฟ้องสหรัฐต่อศาลปกครองระหว่างประเทศ โดยเรียกร้องค่าเสียหายจากการยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในสหรัฐตามคำสั่งของศาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ศาลสูงสุดของสหรัฐได้ตัดสินให้โอนทรัพย์สินมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ให้กับเหยื่อชาวอเมริกันที่ได้รับความเสียหายจากการโจมตีที่ถูกกล่าวโทษว่าเป็นของอิหร่าน ซึ่งรวมไปถึงเหตุโจมตีด้วยรถยนต์บรรทุกระเบิดที่ค่ายทหารสหรัฐในกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อปี 2526 ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบสวนของศาลสหรัฐได้ตัดสินว่า อิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี ซึ่งอิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทรัพย์สินที่สหรัฐเข้าความคุมภายใต้การลงโทษดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของธนาคารกลางอิหร่าน

นายรูฮานีระบุว่า คำตัดสินของศาลสหรัฐไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอิหร่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีชาวอเมริกันเสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เลบานอน

"ไม่มีความชัดเจนว่าชาวอเมริกันทำอะไรในเลบานอนและอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า อิหร่านจะไม่ยอมในเรื่องนี้และจะดำเนินการตามกฎหมายจนกว่าจะได้รับค่าชดเชยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ