รัฐบาลญี่ปุ่นคงการประเมินเศรษฐกิจ แต่ปรับลดมุมมองผลกำไรภาคเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2016 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศในวันนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวปานกลาง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ปรับลดมุมมองผลกำไรของบริษัทเอกชน เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลง และเงินเยนแข็งค่าขึ้น

รายงานของคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า รัฐบาลได้คงการประเมินเศรษฐกิจติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวปานกลาง โดยเมื่อไม่นานมานี้ เศรษฐกิจได้ส่งสัญญาณให้เห็นถึงการอ่อนแรงลง เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอตัวลง แต่รายได้และภาวะการจ้างงานปรับตัวดีขึ้น

สำหรับมุมมองในระยะสั้นนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว แต่ได้เตือนถึงผลกระทบที่เกิดจากความผันผวนในตลาดการเงิน ก่อนที่อังกฤษจะลงประชามติว่าจะออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่ ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดมุมมองเกี่ยวกับผลกำไรของบริษัทเอกชนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่ได้ทำการสำรวจผลกำไรก่อนหักภาษีของบริษัทต่างๆเมื่อไม่นานมานี้ โดยระบุว่า การฟื้นตัวของกำไรในภาคเอกชนเข้าสู่ภาวะชะงักงัน แม้มีรายงานว่าตัวเลขกำไรยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม

การปรับลดมุมมองกำไรของภาคเอกชนนั้น สะท้อนให้เห็นถึง "ปัจจัยชั่วคราว" ที่กำไรของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ร่วงลง นอกจากนี้ รัฐบาลยังพิจารณาถึงผลกระทบที่รุนแรงจากการแข็งค่าของเงินเยนและการชะลอตัวของภาคการผลิตในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ