รัฐบาลญี่ปุ่น-บีโอเจจัดประชุมแลกเปลี่ยนมุมมองตลาดหลังเงินเยนพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้จัดการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่องของตลาดเงินในวันนี้ ซึ่งรวมถึงแนวทางรับมือกับการแข็งค่าของเงินเยน ก่อนอังกฤษเปิดการลงประชามติกรณีถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือที่เรียกว่า Brexit

นายมาซะสึกุ อาซากาวา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ กล่าวต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมสิ้นสุดลงว่า "เรามีความเห็นที่ตรงกันในเรื่องของสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงตลาดปริวรรตเงินตรา" โดยเสริมว่า ขณะนี้ความผันผวนได้ยกระดับขึ้น

การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส ซึ่งรวมถึงนายโนบุชิกะ โมริ กรรมาธิการสำนักงานบริการการเงินของญี่ปุ่น (FSA) โดยจัดขึ้นเป็นประจำตั้งแต่เดือนมี.ค. ขณะที่เงินเยนได้แข็งค่าขึ้น ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและตลาดเกิดใหม่ สำหรับรายละเอียดยังไม่มีการเปิดเผย

เงินเยนได้แข็งค่าทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีที่ระดับ 103.56 เยนในการซื้อขายเมื่อวานนี้ที่ตลาดโตเกียว โดยทะยานขึ้นทันทีหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ไม่ได้ผ่อนคลายนโยบายการเงินหลังการประชุมเมื่อวานนี้ สำหรับวันนี้ดอลลาร์มีการซื้อขายที่กรอบกลางของ 104 เยน

ในขณะเดียวกัน นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้เตือนว่าการแข็งค่าของเงินเยนจะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเสียหาย เนื่องจากทำให้บริษัทส่งออกมีผลกำไรลดลงเมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ