บีโอเจเผยสินทรัพย์ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ของภาคครัวเรือนญี่ปุ่น ณ สิ้นสุดเดือนมี.ค. ปรับตัวลง 0.6% สู่ระดับ 1,706 ล้านล้านเยน (16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เทียบรายปี เนื่องจากผลกระทบของเงินเยนที่แข็งค่า และตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนัก

สินทรัพย์ภาคครัวเรือนในช่วงเวลาดังกล่าวปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หรือนับตั้งแต่ ณ สิ้นสุดเดือนมิ.ย. 2553 หลังจากที่ทำสถิติในไตรมาสก่อนไว้ที่ 1,740 ล้านล้านเยน

บีโอเจระบุว่า เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ราคาหุ้นในช่วงเวลาดังกล่าวดิ่งลง รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

เมื่อแยกรายการสินทรัพย์พบว่า สินทรัพย์ภาคครัวเรือนที่อยู่ในรูปหุ้นและหลักทรัพย์ต่างๆ ปรับตัวลง 9.9% สู่ระดับ 153 ล้านล้านเยน เทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. 2553 ขณะที่สินทรัพย์ในทรัสต์เพื่อการลงทุนลดลง 3.7% แตะที่ 92 ล้านล้านเยน

ส่วนเงินสดและเงินฝากธนาคาร ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนใหญ่ของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 1.3% เทียบรายปี แตะที่ 894 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ รายงานยังระบุ่า บีโอเจเป็นผู้ถือพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลญี่ปุ่นรายใหญ่ที่สุด โดยคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 33.9% ของพันธบัตรที่ยังไม่ครบกำหนดไถ่ถอนซึ่งมีมูลค่ารวม 1.075 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ