Xinhua world news summary: ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม-ดินถล่มในอินโดฯเพิ่มเป็น 35 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ร่วงลง 11.3% เทียบรายปี เนื่องจากอุปสงค์สินค้าส่งออกของญี่ปุ่นชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากการแข็งค่าของเงินเยนและเศรษฐกิจที่ซบเซาในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

ขณะที่ยอดการนำเข้าดิ่งลง 13.8% ส่วนยอดขาดดุลการค้าเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่น อยู่ที่ 4.07 หมื่นล้านเยน (389.10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- นายซูโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในจังหวัดชวากลาง ทางภาคตะวันตกของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 35 คน และสูญหาย 25 คน

นายซูโตโปกล่าวว่า ภัยพิบัติร้ายแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนอกจากจะทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายแล้ว ยังมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และบ้านเรือนหลายสิบหลังได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ ดินถล่มยังได้ปิดกั้นการสัญจรทางถนน ซึ่งทำให้รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงจุดที่เกิดภัยพิบัติได้ในบางพื้นที่

-- เจ้าหน้าที่ของกองกำลังสนับสนุนรัฐบาลเยเมนและกบฏชิอะห์ฮูตี เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนนักโทษ 224 คนในรอบ 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามกลางเมืองปะทุขึ้นปีที่แล้ว

--สื่ออิตาลีรายงานว่า เอ็กซิตโพลล์เลือกตั้งผู้ว่ากรุงโรมชี้ให้เห็นว่า นางวีร์จีเนีย รักจี ตัวแทนจากพรรคไฟว์-สตาร์ มูฟเมนต์ (M5S) ซึ่งเป็นพรรคที่ต่อต้านแนวคิดรูปแบบเดิม (anti-establishment) ได้รับคะแนนเสียงคิดเป็นสัดส่วน 60% เป็นอย่างน้อย ทำให้เธอเป็นตัวเก็งคนสำคัญที่จะคว้าตำแหน่งผู้ว่ากรุงโรม

--กระทรวงกลาโหมแอลจีเรียเปิดเผยว่า กลุ่มนักรบติดอาวุธเสียชีวิต 8 รายเมื่อวานนี้ จากการปะทะกับกองกำลังต่อต้านก่อการร้ายของแอลจีเรียในเมืองมีเดียห่างจากกรุงแอลเจียร์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 115 กิโลเมตร

-- เกิดเหตุเครื่องบินตกในเมืองเบจาซึ่งห่างจากกรุงลิสบอนของโปรตุเกสไปทางใต้ 180 กิโลเมตรเมื่อวานนี้ เป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ผู้โดยสารซึ่งเป็นนักกระโดดร่มอีก 7 รายได้รับบาดเจ็บ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ