เยอรมนีคาดเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งใน Q2 เหตุการบริโภคภาคเอกชนฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเยอรมนีเผย เศรษฐกิจประเทศเริ่มต้นไตรมาสสองได้อย่างสดใส และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก ถึงแม้จะมีอัตราช้ากว่าในช่วงไตรมาสแรกก็ตาม

จากข้อมูลพบว่าเศรษฐกิจยุโรปเติบโตขึ้นกว่า 0.7% ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. ซึ่งนับเป็นไตรมาสที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจมากที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นเพราะการบริโภคภาคเอกชนที่สูงขึ้น การลงทุนในด้านการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้นและการจำกัดงบประมาณสำหรับผู้อพยพเข้าประเทศของรัฐบาล โดยทั้ง 3 ปัจจัยนี้สามารถเอาชนะแรงเสียดทานที่เกิดจากความอ่อนแอในฝั่งการค้าระหว่างประเทศได้

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีคาดการณ์ว่า อุปสงค์ภายในประเทศจะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% ในปี 2016 เท่ากันกับปีที่ผ่านมา

รายงานประจำเดือนของกระทรวงระบุว่า "เศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดตัวได้ดีในช่วงไตรมาสที่สองและปัจจัยหลายอย่างยังชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะมีอัตราเติบโตช้ากว่าในช่วงต้นปีก็ตาม"

ทางกระทรวงยังกล่าวอีกว่า ตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ค่าแรงที่เพิ่มขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ผู้บริโภคในเยอรมนีมีกำลังซื้อมากขึ้น และคงสถานะที่ดีของการบริโภคภาคเอกชน

นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งของอุปสงค์ภายในประเทศทำให้รัฐบาลได้รับรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้นกว่า 6% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ