ไฟแนนเชียลนิวส์แจงจีนไม่สามารถเลี่ยงภาวะผันผวนของเงินหยวนได้หลังนานาประเทศเริ่มใช้งาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ เดอะ ไฟแนนเชียล นิวส์ ของธนาคารกลางจีน ได้แสดงความคิดเห็นในบทบรรณาธิการในวันนี้ว่า ภาวะผันผวนที่สูงขึ้นของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนแบบสองทางนั้น เป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ธนาคารกลางจีนได้ผ่อนคลายการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยน ในขณะที่เงินหยวนยังคงผันผวนมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ใช้และถือครองเงินหยวนภายหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ประกาศรับสกุลเงินหยวนเข้าสู่ตะกร้าเงิน SDR

อัตราเงินหยวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 2.10% เหลือ 6.6001 หยวน/ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นับเป็นครั้งแรกที่เงินหยวนร่วงลงต่ำกว่าระดับ 6.6

อย่างไรก็ดี ทิศทางขาลงดังกล่าวได้ผันตัวขึ้นในวันถัดมา โดยเงินหยวนแข็งค่าขึ้น 2.62% นับเป็นอัตราเพิ่มขึ้นที่พุ่งแรงที่สุดในรอบกว่า 3 เดือน

ธนาคารกลางจีนระบุเน้นในบทความดังกล่าวว่า ธนาคารจะยังคงยึดหลักตามนโยบายปฏิรูปซึ่งอิงตลาดเป็นหลัก และจะเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน

"สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงนั้นไม่ใช่ความผันผวน แต่เป็นความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นมาจากความผันผวน" บทความดังกล่าวระบุ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า หากยังคงมีความเสี่ยงอยู่ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลดค่าเงินหยวนในระยะยาว

เดอะไฟแนนเชียล นิวส์ ระบุด้วยว่า "เราควรมีแผนที่เหมาะสมเพื่อรับมือกับความเสี่ยง มากกว่าการลังเลเกี่ยวกับความเสี่ยง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ