มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คาดขาดทุน 1.45 แสนล้านเยนจากกรณีโกงผลทดสอบค่าประหยัดน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2016 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป คาดว่า บริษัทจะมียอดขาดทุนสุทธิ 1.45 แสนล้านเยน (ราว 1.4 พันล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงิน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2560 นับเป็นการขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี อันเนื่องมาจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับข้อมูลอัตราการประหยัดน้ำมัน

ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีกำไร 7.258 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่าจะมีกำไรจากการดำเนินงาน 2.5 หมื่นล้านเยน ลดลง 82% จากยอดขาย 1.91 ล้านล้านเยน ซึ่งลดลง 16%

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คาดว่า บริษัทจะมียอดขาดทุนพิเศษ 1.5 แสนล้านเยนในปีงบประมาณ 2559 อันเนื่องมาจากการบิดเบือนตัวเลขผลการทดสอบอัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งรวมไปถึงรถยนต์ที่จัดหาให้กับบริษัทนิสสัน มอเตอร์ โค

การตัดยอดขาดทุนเพียงครั้งเดียวจะรวมไปถึงการจ่ายค่าชดเชยจำนวน 1 แสนล้านเยนให้กับนิสสันและตัวแทนจำหน่าย และการจ่ายเงินให้กับพนักงานประจำโรงงานที่เมืองมิซูชิมาในจังหวัดโอคายามา ซึ่งได้ยุติการผลิตบางส่วนหลังจากเกิดเหตุอื้อฉาวในเดือนเม.ย. และอีกจำนวน 5 หมื่นล้านเยนจะจ่ายให้กับเจ้าของรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ดี มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ไม่ได้เปิดเผยคาดการณ์รายได้สำหรับปีธุรกิจในการเปิดเผยผลประกอบการทางการเงินปี 2558 ของบริษัทเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ากำลังตรวจสอบผลกระทบจากข่าวอื้อฉาว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ