Xinhua world news summary: อิสราเอล-ตุรกีบรรลุข้อตกลงคืนดี ยุติข้อพิพาทยืดเยื้อ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2016 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นปรากฎว่า พรรคของนายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนชนะการเลือกตั้งโดยสามารถคว้าเก้าอี้ในสภาได้เป็นส่วนใหญ่

ล่าสุด ซึ่งมีการนับคะแนนเสียงไปแล้ว 95% พรรคประชาชนของนายราฮอยชนะด้วยคะแนนเสียง 32.9% หรือนับเป็น 137 ที่นั่งในสภาจากทั้งหมด 350 ที่นั่ง โดยมีผู้ได้รับเลือกเพิ่มขึ้นกว่าการเลือกตั้งเมื่อเดือน ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา 14 ที่นั่ง

-- ภายหลังเกิดเหตุสังหารหมู่ด้วยอาวุธปืนที่ผับในเมืองออร์แลนโ ดรัฐฟลอริดาของสหรัฐเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ได้มีการจัดขบวนพาเหรดประจำปีของกลุ่มรักร่วมเพศ(เกย์ไพรด์) โดยมีธีมหลักเป็นเรื่องของการเรียกร้องให้มีการควบคุมอาวุธปืน

ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมขบวนกว่า 32,000 รายในงานประจำปีนี้ และเป็นการจัดขบวนพาเหรดครั้งแรกหลังจากที่ศาลสูงสุดของสหรัฐอนุมัติให้การแต่งงานของคนรักร่วมเพศเป็นสิ่งถูกกฎหมายในรัฐทั้ง 50 รัฐของสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา

-- ผลสำรวจ ABS News ของหนังสือพิมพ์ วอชิงตันโพสต์เปิดเผยว่า นางฮิลลารี คลินตัว ผู้มีแนวโน้มสูงสุดว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกำลังมีคะแนนสนับสนุนแซงหน้านายโดนัลด์ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันอยู่ 12 จุด

นางคลินตันได้รับคะแนนสนับสนุนจากชาวอเมริกันถึง 51% โดยมากกว่าเดือนพ.ค.อยู่ 7 จุด ในขณะที่นายทรัมป์มีคะแนนสนับสนุนอยู่ที่ 39% โดยลดลงจากเดือนพ.ค. 7 จุด

-- สื่อจากอิสราเอลรายงานว่า อิสราเอลและตุรกีประกาศทำข้อตกลงประนีประนอม เพื่อยุติความบาดหมางระยะเวลานาน 6 ปี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้แทนเจรจาของทั้งสองประเทศได้หารือกันเพื่อหารือที่กรุงโรม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ทำการเจรจากันอย่างเข้มข้นมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ