Brexit: สหรัฐเตือนทั่วโลกอย่าแทรกแซงตลาด FX แม้ผล Brexit ทำค่าเงินร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2016 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค ลูว์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้เตือนประเทศต่างๆทั่วโลกไม่ให้เข้ามาแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา แม้ว่าการลงประชามติของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อค่าเงิน

"การแทรกแซงตลาดเพียงฝ่ายเดียวจะทำให้เสียเสถียรภาพ" โดยนายลูว์เปิดเผยว่า ในสถานการณ์เช่นนี้สหรัฐไม่สนับสนุนให้ญี่ปุ่นออกมาแทรกแซงการแข็งค่าของเงินเยน เมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆที่ร่วงลง

เขายอมรับว่า ตลาดเงินกำลังเผชิญกับ "ช่วงเวลาที่ผันผวนอย่างรุนแรง" เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกขยายตัวในอัตราที่ไม่สอดคล้องกัน โดยทางกระทรวงกำลังจับตาดูอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ดี นายลูว์ชี้แจงว่า หากตลาดมีการซื้อขายอย่างไร้ระเบียบก็อาจจำเป็นต้องมีการแทรกแซง แต่นับจนถึงวันนี้การเคลื่อนไหวในตลาดยังมีระเบียบดี

ทั้งนี้ เงินเยนได้ทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีที่ 99.00 ต่อดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังอังกฤษได้ลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางรัฐบาล "จำเป็นต้องดำเนินทุกวิถีทางเพื่อป้องกันผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจแท้จริง" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ