Spotlight: ผู้นำประเทศยุโรปออกโรงกดดันอังกฤษรีบถอนตัวจาก EU โดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2016 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำในยุโรปได้กดดันให้อังกฤษเดินหน้าแผนถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) โดยเร็วและเด็ดขาด เพื่อลดความกังวลของทั่วโลกเกี่ยวกับอนาคตของทวีปยุโรป

การที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวออก EU เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ได้สร้างความปั่นป่วนทางการเงินและการเมืองไม่เพียงแต่ในอังกฤษเท่านั้น แต่รวมทั้งทวีปยุโรปด้วย

ในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ผู้นำประเทศยุโรปได้กดดันให้อังกฤษถอนตัวจาก EU พร้อมกับเตือนนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษว่านเมื่ออังกฤษตัดสินใจถอนตัวจากอียู ก็ไม่สามารถหวนกลับมาได้แล้ว สำหรับการเปิดเผยของผู้นำประเทศ EU มีดังต่อไปนี้

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี:

ดิฉันขอพูดชัดๆในคืนนี้ว่า ดิฉันไม่เห็นทางว่าอังกฤษจะพลิกการตัดสินใจได้แล้ว บรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด และเต็มไปด้วยความกดดันเนื่องจากเราได้รับรู้ว่ามีเหตุการณ์ที่น่าเศร้าเพิ่มขึ้นมา แต่นั่นก็คือเรื่องจริง

นายฟรองซัวซ์ อัลลองด์ ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส:

การเข้าถึงตลาดที่รวมเป็นหนึ่งเดียวนั้น ขึ้นอยู่กับการยอมรับเสรีภาพ 4 ประการ ได้แก่ สินค้า เงินทุน แรงงาน และบริการ ถ้าพวกเขาไม่ต้องการการเคลื่อนไหวที่เสรี เขาก็ไม่สามารถเข้ามาในตลาด EU ได้อีก

นายซาเวียร์ เบตเทล รัฐมนตรีของลักเซมเบิร์ก:

เราไม่ใช่เฟซบุ๊กที่สามารถแสดงสถานะว่าความสัมพันธ์ของคนสองคนมีความซับซ้อน เรามีแค่แต่งงานและแยกทางกัน ไม่มีอะไรที่อยู่ตรงกลาง

นางเฟเดริกา โมเกรินี ตั้งขอสงวัยว่าอังกฤษต้องการแยกตัวออกไปจริงๆหรือไม่:

ชาวอังกฤษค่อนข้างชัดเจนในเรื่องนี้ แต่เรากลับได้รับข้อความที่ขัดแย้งกันจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ค่อนข้างสับสนในลอนดอน

นายมาร์ค รูทท์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์:

ไม่มีประโยชน์ที่เราจะถือโทษโกรธเคืองเดวิด คาเมรอน หลังจากที่ประเทศของเขา "ล่มสลายทางการเมือง การเงิน ระบอบปกครอง และเศรษฐกิจ" จากการโหวต Brexit

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป:

ยุโรปพร้อมแล้วที่จะเริ่มต้นกระบวนการแยกทางกันตั้งแต่วันนี้ ผมขอย้ำอย่างชัดเจนว่า หากไม่มีการประกาศจากอังกฤษ เราจะไม่เริ่มต้นการเจรจาใดๆเกี่ยวกับกระบวนการแยกทางหรือความสัมพันธ์ในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ