World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 1, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2/2559 ในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ ทรงตัวอยู่ที่ระดับ +6 ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +4

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนประจำเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 50 ขยับลงเล็กน้อยจาก 50.1 ในเดือนพ.ค.

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนประจำเดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.70 จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 53.10

-- กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ค.ทรงตัวที่ระดับ 3.2%

-- รายงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้เผยให้เห็นว่า ยอดการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง 2.7% ในเดือนมิ.ย. จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ดี ตัวเลขส่งออกนับว่ากระเตื้องขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านๆมาของปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. ปรับตัวขึ้น 0.8% จากปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกับเดือนพ.ค.

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ลดลง 0.4% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง

-- นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งเท่านั้นในปีนี้ และคาดว่าเฟดจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกไปจนถึงปี 2561 เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณชะลอตัว

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. ท่ามกลางภาวะการจ้างงานที่ปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่ตลาดหุ้นค่อนข้างมีเสถียรภาพ

-- กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาได้แสดงความผิดหวังหลังจากที่ รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons (TIP) Report) ประจำปี 2559 ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้จัดให้เมียนมาอยู่ในระดับ "เทียร์ 3" จากระดับเดิมซึ่งอยู่ในระดับ "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" (Tier 2 Watch list)

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 52.8 ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับรายงานเบื้องต้นที่ 52.6 และตัวเลขเดือนพ.ค.ที่ 51.5

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.ของฝรั่งเศส ปรับตัวลงสู่ระดับ 48.3 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 48.4 ในเดือนพ.ค.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักรอยู่ที่ระดับ 52.1 ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นจาก 50.4 ในเดือนพ.ค. โดยทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ