Xinhua world news summary: เลขาฯยูเอ็นวิจาร์แผนจัดตั้งชุมชนของอิสราเอล ชี้ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำตัวนายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า เลขาฯยูเอ็นได้ออกมาวิจารณ์การตัดสินใจของอิสราเอลที่จะพัฒนาแผนการตั้งรกรากในเขตเวสต์แบงก์และครอบครองพื้นที่กรุงเยรูซาเร็มตะวันออก พร้อมกล่าวย้ำว่า การตั้งถิ่นฐานนั้นผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

โฆษกระบุว่า เลขาธิการยูเอ็นได้ออกมาวิจารณ์การตัดสินใจของเจ้าหน้าที่อิสราเอลที่จะพัฒนาแผนสร้างที่พักอาศัยจำนวน 560 ยูนิตในเขตชุมชนมาเอล อาดูมิน ในเวสต์แบงก์ รวมถึงแผนการพัฒนาโครงการสร้างที่พักอาศัย 240 ยูนิตในกรุงเยรูซาเร็มตะวันออก"

-- นายเจามา ดัช โฆษกรัฐสภายุโรป (EP) เปิดเผยว่า รัฐสภายุโรปมีกำหนดเจรจาหารือเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) ที่มีต่อจีน ในการประชุมเต็มคณะสัปดาห์นี้

โฆษกระบุว่า นางเฟเดอริกา โมเกอรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู จะเข้าร่วมการประชุมที่เมืองสตารส์เบิร์ก ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือในหลายประเด็น โดยเฉพาะแผนกลยุทธ์รูปแบบใหม่สำหรับจีน

-- แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า เกิดเหตุจรวดโจมตีพื้นที่ใกล้สนามบินนานาชาติแบกแดดเมื่อวานนี้ ซึ่งจรวดดังกล่าวพุ่งเป้าไปยังแคมป์ที่พักของกลุ่มขบวนการประชาชนมุญาฮิดีนอิหร่าน (PMOI)

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า PMOI ไม่ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวทันที พร้อมระบุว่า จรวดบางลำโจมตีผิดเป้าหมายและพุ่งไปยังหมู่บ้านใกล้เขตอาเมริยาห์ ทางตะวันตกของกรุงแบกแดด ส่งผลให้ประชาชนบาดเจ็บหลายราย

-- นายโทเบียส เซโดยีคา ผู้บังคับบัญชาตำรวจรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 รายและบาดเจ็บกว่า 40 รายหลังเกิดเหตุรถบัส 60 ที่นั่ง 2 คันที่เดินทางออกจากบริษัทขนส่งเดียวกันประสานงากันในจังหวัดซินกิดา ภาคกลางของแทนซาเนีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจมีจำนวนสูงขึ้น เพราะผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีอาการสาหัส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ