Xinhua world news summary: รายงานสอบสวนการเข้าร่วมสงครามอิรักเผยนายกฯอังกฤษสั่งบุกอิรักโดยไม่จำเป็น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 7, 2016 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศว่าจะมีคำสั่งให้กองทัพสหรัฐมีทหารประจำการในอิรัก 8,400 นายในปี 2560 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการชะลอการถอนกองกำลังสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ แผนเดิมของปธน.โอบามาคือจะมีคำสั่งลดจำนวนทหารสหรัฐที่ประจำการในอัฟกานิสถานให้เหลือ 5,500 นายภายในสิ้นปีนี้

-- นายจอห์น ชิลคอต ประธานคณะสอบสวนการเข้าร่วมสงครามอิรักของกองทัพอังกฤษ ได้ออกมาเปิดเผยรายงานสอบสวนเกี่ยวกับการเข้าร่วมสงครามอิรักของอังกฤษ โดยสรุปว่า อังกฤษได้เข้าร่วมสงครามโดยที่ยังมีทางเลือกแบบสันติวิธีอื่น ๆ

คณะกรรมการสอบสวนตรวจพบด้วยว่า นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวต่อปธน.จอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐด้วยว่า จะอยู่เคียงข้างสหรัฐในทุกกรณีที่เกี่ยวกับอิรัก โดยนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้กล่าวข้อความดังกล่าวเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะเริ่มมีคำสั่งบุกอิรัก

-- ฉิ่วชื่อ นิตยสารรายสองสัปดาห์ชื่อดังของจีน ระบุในบทความข่าวของหนังสือพิมพ์ว่า การเริ่มขออนุญาโตตุลาการของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้นั้น เป็นเพียงละครทางการเมืองภายใต้การแอบอ้างบัญญัติของกฎหมายโดยหวังที่จะปั้นเรื่องจริงขึ้นใหม่ อันจะเป็นการท้าทายต่อข้อบัญญัติและระเบียบของกฎหมายระหว่างประเทศ

บทความดังกล่าวระบุด้วยว่า การเสนอเรื่องต่อศาลอนุญาโตตุลาการของฟิลิปปินส์น่าจะเป็นปัจจัยบั่นทอนรากฐานของบทบัญญัติและระเบียบของกฎหมายระหว่างประเทศ ด้วยการท้าทายต่อการเคารพอำนาจอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน ทางเลือกโดยสมัครใจของรัฐอธิปไตย เนื่องจากฟิลิปปินส์กำลังพยายามที่จะให้ความสำคัญกับอำนาจศาลในการตัดสินคดีน่านน้ำมากกว่าอำนาจอธิปไตยของชาติและกฎหมายระหว่างประเทศอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ