World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์เตือนในวันนี้ว่า ทางกองทัพจะใช้มาตรการตอบโต้ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ที่สหรัฐนำมาติดตั้งในเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือระบุว่า มาตรการดังกล่าวซึ่งเป็น มาตรการทางกายภาพ (physical measures) นั้น จะถูกทำมาใช้ทันทีที่สหรัฐและเกาหลีใต้ตัดสินใจเลือกสถานที่ที่จะใช้ในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนเดือนพ.ค. ปรับตัวลง 1.4% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 7.85 แสนล้านเยน

-พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสภา ซึ่งส่งผลให้พรรค LDP ได้ครองเสียงข้างมากในสภา และเป็นการปูทางให้นายอาเบะสามารถเดินหน้าการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ พรรค LDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลร่วมกับพรรคโคเมอิโตะ นั้น ได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นในวุฒิสภา โดยการครองเสียงข้างมากเพิ่มขึ้นในวุฒิสภานั้นจะช่วยให้รัฐบาลของอาเบะสามารถจัดการลงประชามติเรื่องการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญได้

--กระทรวงกิจการพลเรือนของจีนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และอีก 8 รายยังคงสูญหาย หลังจากพายุไต้ฝุ่นเนพาร์ตักพัดถล่มมณฑลฝูเจี้ยนและเจียงซี ทางตะวันออกของประเทศจีนจนดินถล่ม

--ไลน์ คอร์ป ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นส่งข้อความสัญชาติญี่ปุ่น ได้กำหนดกรอบราคาหุ้นที่จะเสนอขายต่อสาธารณะ (IPO) ที่ 3,300 เยน (32.72 ดอลลาร์สหรัฐ) /หุ้น ซึ่งคาดว่าจะเป็นราคาหุ้น IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดของญี่ปุ่นในปีนี้

--แถลงการณ์ในการประชุมกลุ่มประเทศ G20 ระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จากกลุ่มประเทศสมาชิก เห็นพ้องที่จะร่วมกันพัฒนาระบบการจัดการด้านการค้า เพื่อพลิกฟื้นการค้าโลกที่ชะลอตัว โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ณ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

--คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซูดานใต้ยุติเหตุปะทะลงโดยเร็ว หลังเหตุการณ์ดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 200 ราย พร้อมประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงครั้งนี้

--นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กลับเข้ารับตำแหน่งอีกครั้งเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับคณะรัฐมนตรีประจำรัฐสภาชุดที่ 45 ภายหลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไว้ได้

--ทางการจีนออกมาแสดงท่าทีกังวล หลังจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นชนะการเลือกตั้งวุฒิสภาอย่างถล่มทลาย

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบคำถามเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่นในระหว่างการแถลงข่าวว่า จีนและประเทศอื่นๆในเอเชีย "กังวลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางการเมืองในญี่ป่น" จากการที่ญี่ปุ่นเคยดำเนินมาตรการทางทหารในภูมิภาคครั้งเมื่อในอดีต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ