World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกซึ่งมีสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ ปรับตัวลดลงในอัตราตัวเลขสองหลัก ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ค. ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

-- บริษัทอัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมินัมรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ลดลง 3.6% ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากการปรับตัวลดลงของราคาโลหะอลูมินัมและอลูมินา

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นว่า ดัชนีราคาค้าส่งของญี่ปุ่นเดือน มิ.ย. ปรับตัวลง 4.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15 เนื่องจากการลดลงของราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ และการแข็งค่าของเงินเยน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งแรก ที่มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.

-- แองโกล อเมริกัน พลาตินัม บริษัทพลาตินัมรายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยในรายงานความเคลื่อนไหวสำหรับนักลงทุนในวันนี้ว่า บริษัทอาจทำกำไรในช่วงครึ่งปีแรกร่วงลง 54-74% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว เนื่องจากราคาพลาตินัมตกต่ำ

-- ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮก ประกาศชี้ขาดตัดสินประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้ โดยได้ประกาศว่า รัฐบาลจีนไม่มีสิทธิเหนือทรัพยากรบริเวณน่านน้ำพิพาทดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญหลายราย

-- จีนปฏิเสธคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮก เรื่องทะเลจีนใต้ พร้อมกับได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ โดยย้ำถึงอำนาจอธิปไตยในดินแดน สิทธิทางทะเล และผลประโยชน์ต่างๆในบริเวณทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ