แหล่งข่าวเผยทากาตะได้ส่งข้อมูลที่เป็นการโกงผลการทดสอบถุงลมนิรภัยไปให้กับฮอนด้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยโดยอ้างผลการตรวจสอบของบุคคลที่สามว่า บริษัทากาตะ คอร์ป ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นได้ส่งข้อมูลที่เป็นการโกงผลการทดสอบถุงลมนิรภัยให้กับบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ โค

แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมการสอบสวนได้ทำการตรวจสอบข้อมูลหลังจากที่ทากาตะ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเรียกคืนถุงลมนิรภัยที่พบข้อบกพร่องในรถยนต์เป็นจำนวนมากในทั่วโลก ได้ยอมรับว่า ข้อมูลการทดสอบบางส่วนในการทดสอบเครื่องกำเนิดแก็สของบริษัทเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามที่ฮอนด้าได้ระบุไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทากาตะได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า “บริษัทได้ใช้มาตรการที่ครอบคลุมในการป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำและจะเดินหน้าแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น"

ตัวเลขการประเมินบ่งชี้ว่า ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการเรียกคืนรถยนต์ที่ใช้ถุงลมนิรภัยของทากาตะอาจจะสูงถึง 1 ล้านล้านเยน (ประมาณ 9.5 พันล้านดอลลาร์) โดยปัญหาที่พบใหม่อาจจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองในเรื่องสัดส่วนต้นทุนในการเรียกคืนของบริษัท

ทากาตะได้แจ้งต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทในการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า มีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับถุงลมนิรภัยของบริษัทบกพร่องในทั่วโลกทั้งหมด 15 ราย โดยมีสาเหตุมาจากสะเก็ดโลหะในขณะที่ถุงลมทำงาน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ