นิวซีแลนด์เผยตัวเลขผู้อพยพพุ่งสูงต่อเนื่อง กดดันรัฐบาลทบทวนนโยบายรับผู้อพยพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2016 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์รายงานว่า จำนวนผู้อพยพในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 69,100 คน จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นเดือนที่ 23 ติดต่อกันแล้วที่จำนวนผู้อพยพเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ทบทวนนโยบายรับผู้อพยพใหม่อีกครั้ง เพื่อรับมือกับปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐาน

สำหรับประเทศที่อพยพเข้ามายังนิวซีแลนด์มากที่สุดในช่วงเดือนมิ.ย. 2559 ประกอบด้วย อินเดีย 12,100 คน ตามมาด้วยจีน 9,700 คน ฟิลิปปินส์ 5,000 คน และอังกฤษ 4,100 คน

ตัวเลขดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมจำนวนผู้อพยพ ในขณะที่ราคาบ้านในนิวซีแลนด์พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกิดวิกฤตตลาดที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่อย่างโอ๊คแลนด์ ซึ่งมีจำนวนประชากรหนาแน่นเป็นลำดับที่ 3 ของประเทศ

โดยถึงแม้จะยอมรับว่า การอพยพมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ แต่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ร่วมกับบรรดาผู้นำภาคธุรกิจ ชี้ว่าโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถรองรับจำนวนของผู้อพยพที่เพิ่มสูงขึ้นได้

นายวินสตัน ปีเตอร์ส หัวหน้าพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์ส ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า ปัญหาผู้อพยพเปรียบเหมือนกับการราดน้ำมันลงกองไฟ หลังจากที่รัฐบาลไม่สามารถรับมือกับวิกฤตในตลาดที่อยู่อาศัยได้ พร้อมทั้งระบุว่า การที่รัฐบาลอ้างว่าผู้อพยพส่วนใหญ่เป็นชาวนิวซีแลนด์ที่ย้ายกลับมาจากประเทศออสเตรเลียนั้นไม่เป็นความจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ