รัฐบาลจีนเล็งเพิ่มมาตรการควบคุมความปลอดภัยในการผลิตเข้มงวดมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2016 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการยกระดับการกำกับดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการผลิตให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ที่เกิดฝนตกหนัก

นายสีได้เรียกร้องให้ทั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลกำหนดให้การตระหนักถึงความปลอดภัยในการผลิตและการป้องกันอุบัติเหตุเป็นวาระสูงสุดในระหว่างการประชุมของคณะกรรมการชุดปัจจุบันของสำนักงานการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

จีนจะใช้ความพยายามในการยกระดับเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย โดยจะจัดให้มีโครงการด้านความปลอดภัยต่างๆ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเร็วๆนี้ในอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน การจัดการสารเคมีที่เป็นอันตราย และการขนส่งทางถนน ประธานาธิบดีจีนระบุ

ระบบการจัดการด้านความปลอดภัยในการผลิตจะต้องได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น มีรายการตรวจสอบที่ชัดเจนของผู้มีอำนาจและรับผิดชอบ มีกฎหมายที่เข้มงวดมากขึ้น และมีการบังคับใช้ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ นายสีเรียกร้องให้มีระบบการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินและการกู้ภัยที่ดีขึ้น รวมทั้งเพิ่มการกำกับดูแลในโซนการพัฒนา นิคมอุตสาหกรรม ท่าเรือ และสถานที่ท่องเที่ยว

ด้านนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนขานรับแนวความคิดของนายสี โดยกล่าวว่า การจัดการในด้านความปลอดภัยในการผลิตของประเทศบังคงมีความเสี่ยงและช่องโหว่ ดังจะเห็นได้จากอุบัติเหตุที่ร้ายแรงในช่วงครึ่งปีแรก

นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า จีนควรจะเร่งจัดทำและแก้ไขกฏหมายและมาตรฐานให้มีความสมบูรณ์ พร้อมกับเน้นย้ำในด้านการพยากรณ์สภาพอากาศและการแจ้งเตือนล่วงหน้า รวมไปถึงการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน

ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดนั้น นายหลี่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จีนเร่งดำเนินการตามที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้แสดงความเห็นในเรื่องความปลอดภัยในการผลิตในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยเน้นไปที่ความปลอดภัยในเหมืองแร่ การจัดการสารเคมีอันตราย การควบคุมการก่อสร้าง การขนส่ง และการท่องเที่ยว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ