"ซัมซุง"บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจีน รุกเข้าซื้อหุ้น BYD มูลค่า 449 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2016 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเซี่ยงไฮ้ ซัมซุง เซมิคอนดักเตอร์ ผู้ผลิตอุปกรณ์ชิพรายใหญ่ เข้าซื้อหุ้นของบริษัท BYD ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง

ทั้งนี้ บริษัท BYD ได้ขายหุ้นจำนวนกว่า 52.3 ล้านหุ้นให้แก่ซัมซุงโดยตรง คิดเป็นเงินกว่า 3 พันล้านหยวน หรือ 449 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยก่อนหน้านี้บริษัท BYD ได้ขายหุ้นให้แก่นักลงทุนรายอื่นแล้วกว่า 5 ราย ซึ่งจนถึงปัจจุบัน BYD สามารถระดมทุนจากการขายหุ้นเพื่อพัฒนากิจการได้แล้วทั้งสิ้นกว่า 1.45 หมื่นล้านหยวน

การเข้าซื้อหุ้น BYD ครั้งนี้ของซัมซุงเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศว่า บริษัทในเครือซัมซุงที่ดูแลด้านการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไม่อยู่ในรายชื่อผู้ผลิตแบตเตอรรี่ต่างชาติที่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลจีน ส่งผลให้ซัมซุงไม่สามารถเจาะตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีนที่กำลังเติบโตได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในบริษัท BYD ได้เปิดโอกาสให้ซัมซุงสามารถเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนได้อีกครั้ง ผ่านธุรกิจจำพวกชิพสำหรับรถยนต์แทนการผลิตแบตเตอรี่ อีกทั้งยังเป็นการชดเชยรายได้ที่ลดลงของธุรกิจฮาร์ดแวร์จำพวกโทรทัศน์และสมาร์ทโฟนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ