ร่างเอกสารเผยรัฐมนตรีคลังG20 หวังเห็นอังกฤษ-EU มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 24, 2016 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศG20 หวังเห็นอังกฤษมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับสหภาพยุโรป (EU) ในอนาคต โดยเตือนว่า การตัดสินในแยกตัวออกจากยุโรปของอังกฤษทำให้เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน

ร่างแถลงการณ์ของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการกลุ่มG20 ให้คำมั่นที่จะต่อต้านการปกป้องในทุกรูปแบบ พร้อมตอกย้ำถึงบทบาทของนโยบายการค้าแบบเปิดและส่งเสริมการรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเข้าด้วยกัน

ร่างดังกล่าวซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและประเทศตลาดเกิดใหม่ทั้ง 20 ประเทศมีแผนที่จะแสดงจุดยืนในการนำเอา “เครื่องมือเชิงนโยบายทุกอย่าง" มาใช้ ซึ่งรวมถึง นโยบายการคลัง นโยบายการเงิน และนโยบายการปฏิรูป เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมเป็นเวลา 2 วันซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของทั้ง 20 ประเทศยังได้หารือกันในเรื่องการควบคุมการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย หลังจากที่เกิดเหตุก่อการร้ายในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส รวมทั้งประเด็นการหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งได้รับความสนใจมาตั้งแต่มีการเผยแพร่เอกสารในชื่อปานามา เปเปอร์

ด้านนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์ว่า เขาเสนอมุมมองต่อที่ประชุมว่า เศรษฐกิจโลกยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง แต่ยังมีความเสี่ยงขาลงและความไม่แน่นอน

นายอาโสะระบุว่า ความผันผวนอย่างรุนแรงและไร้ระเบียบของตลาดการเงินจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมกับเสริมว่า การรับประกันเสถียรภาพของตลาดการเงินมีความสำคัญอย่างยิ่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ