รบ.ญี่ปุ่นคงการประเมินภาวะศก.ในประเทศ พร้อมลดมุมมองภาคธุรกิจหลังเงินเยนแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2016 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศคงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยระบุว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลาง แต่ในอัตราที่ชะลอตัวลง เมื่อพิจารณาจากภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการแข็งค่าของเงินเยน และผลกระทบจากการที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ นับเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยรายงานในวันนี้ระบุว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง แต่การฟื้นตัวนั้นมีอัตราที่ชะลอลง เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคยังคงอ่อนแอ อย่างไรก็ดี ภาวะด้านรายได้และการจ้างงานกำลังฟื้นตัว

รายงานยังระบุด้วยว่า เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นนั้น มีแนวโน้มที่จะทำให้ผลกำไรของกลุ่มบริษัทส่งออกปรับตัวลดลง โดยบริษัทเอกชนมีมุมมองต่อภาวะทางธุรกิจในลักษณะ ยังคงใช้ความระมัดระวัง

นอกเหนือจากการแข็งค่าของเงินเยนแล้ว ผล Brexit เมื่อเดือนที่แล้วนั้น ยังเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับแนวโน้มในระยะยาวของบริษัทเอกชน เนื่องจากผลพวงของ Brexit จะทำให้ภาคเอกชนเลื่อนการลงทุนในอังกฤษ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ปรับลดมุมมองเกี่ยวกับผลกำไรของภาคเอกชน เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลงและเงินเยนแข็งค่าขึ้น โดยระบุว่า การฟื้นตัวของกำไรในภาคเอกชนเข้าสู่ภาวะชะงักงัน แม้ว่ากำไรยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ