World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2016 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเยอรมนีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่เมืองอานส์บาค ทางตอนใต้ของเยอรมนี ในช่วงค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 11 ราย

--บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งได้ประชุมร่วมกันที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้ "เครื่องมือทางนโยบายทั้งหมด" เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังจากที่อังกฤษได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบกับความผันผวนมากขึ้น จากเดิมที่เผชิญกับปัญหาด้านการก่อการร้ายและความท้าทายด้านอื่นๆอยู่แล้ว

--เด็บบี วาสเซอร์มัน ชูลท์ซ ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (DNC) ประกาศจะลาออกภายหลังการประชุมใหญ่ของพรรคสิ้นสุดลง หลังเกิดกรณีอีเมลรั่วไหล แฉแกนนำพรรคลำเอียงเลือกข้าง สนับสนุน ฮิลลารี คลินตัน แต่ไม่สนับสนุน เบอร์นี แซนเดอร์ส ในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ

--คริสตีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศเพิ่มคาดการณ์อัตราเติบโตเศรษฐกิจจีนในปี 2559 หลังจากที่จีนมี "ความมุ่งมั่นและชัดเจน" ในการปฏิรูปเศรษฐกิจรวมทั้งคอยประคับประคองเศรษฐกิจประเทศอย่างมั่นคง

นางลาการ์ดกล่าวว่า การที่ IMF ปรับเพิ่มอัตราเติบโตเศรษฐกิจจีนในปี 2559 ขึ้นมา 0.1% อยู่ที่ 6.6% นั้นมาจาก 2 เหตุผลด้วยกันได้แก่ "การที่พวกเราได้เห็นแล้วว่าจีนมีความมุ่งมั่นและชัดเจนในการปฏิรูปเศรษฐกิจ และการที่เศรษฐกิจจีนได้รับแรงสนับสนุนที่จะช่วยผลักดันให้สามารถก้าวต่อไปข้างหน้าได้"

--พรรคเดโมแครต จะจัดการประชุมพรรคครั้งใหญ่ขึ้นเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 25-28 ก.ค.นี้ ซึ่งการประชุมวันแรกจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยมีนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ จะเปิดฉากขึ้นกล่าวปราศรัยในการประชุมวันแรก ต่อมาจะเป็นนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ สมาชิกพรรคที่เคยชิงตำแหน่งแคนดิเดทพรรคเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

--ที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียนเลี่ยงแสดงจุดยืนต่อคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ที่กรุงเฮก ซึ่งชี้ขาดว่าจีนไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายในการอ้างสิทธิเหนือพื้นที่จำนวนมากในทะเลจีนใต้

--สถาบันวิจัยเศรษฐกิจไต้หวัน (TIER) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2559 ลงสู่ระดับ 0.77% ซึ่งลดลง 0.5% จากระดับ 1.27% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย. และนับเป็นการปรับลดคาดการณ์ครั้งที่ 3 ของปีนี้

--สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจปรับตัวลดลงแตะ 108.3 ในเดือนก.ค. จากระดับ 108.7 เมื่อเดือนมิ.ย. หลังผลการลงประชามติ Brexit ในสหราชอาณาจักร

--เกิดเหตุกราดยิงที่ไนท์คลับแห่งหนึ่งในเมืองฟอร์ตไมเออร์ส รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และบาดเจ็บอีกนับสิบ

--กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รัฐวิสาหกิจจีน (SOE) มีผลกำไรรวม 1.13 ล้านล้านหยวน (1.69 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ลดลง 8.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ