เวิลด์แบงก์ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบปี 59 หลังอุปทานชะงัก-อุปสงค์แกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในรายงาน Commodities Markets Outlook ของธนาคาร เนื่องจากมองว่าอุปทานน้ำมันชะงัก ขณะที่อุปสงค์แข็งแกร่งในไตรมาสที่ 2

ธนาคารโลกคาดว่า ราคาน้ำมันดิบจะแตะที่ระดับ 43 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 41 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 37% ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2559 เนื่องจากภาวะอุปทานชะงักงัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเหตุไฟป่าในแคนาดา และจากการที่โครงสร้างพื้นฐานน้ำมันในไนจีเรียได้รับความเสียหายจากเหตุโจมตีในประเทศ

จอห์น แบฟส์ ผู้เขียนรายงานกล่าวว่า "เราคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในครึ่งปีหลัง เนื่องจากภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดผ่อนคลายลง"

นายแบฟส์กล่าวว่า สต็อกน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูงมากและต้องใช้ระยะเวลาจึงจะลดลง ส่งผลให้ราคาพลังงาน ซึ่งรวมถึงน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน มีแนวโน้มปรับตัวลดลง 16.4% ในปี 2559 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ขยับขึ้นจากในเดือนเม.ย. ที่เวิลด์แบงก์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะร่วงลง 19.3%

ในขณะเดียวกัน ธนาคารโลกคาดว่า ราคาโลหะจะปรับตัวลง 11% ในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่อ่อนแอของอุปสงค์และการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ๆ ส่วนราคาสินค้าเกษตร คาดว่าจะหดตัวลง 0.7% ในปี 2559 อันเนื่องมาจากการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลผลิตลดลงในแอฟริกาใต้และอุปสงค์เชื้อเพลิงชีวภาพที่ทรงตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ