จีนเผยผลประกอบการภาคเอกชนสดใส ส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Economic Information Daily เปิดเผยว่า รายงานผลประกอบการของบริษัทต่าง ๆ ในจีนแสดงให้เห็นถึงภาพรวมที่ดีขึ้น หลังจากที่มีการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน

บริษัทที่ทำการจดทะเบียนกว่า 1,796 แห่งได้เปิดเผยผลประกอบการช่วงครึ่งปีแรก โดย 63% ของบริษัทเหล่านี้ได้เปิดเผยกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น และมีบริษัทถึง 449 แห่งมีผลกำไรพุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 50%

อย่างไรก็ดี ผลประกอบการของบริษัทแต่ละประเภทมีความหลากหลาย โดยบริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทน บริษัทภาพยนตร์ และธุรกิจสื่อ มีผลประกอบการที่กระเตื้องขึ้น ในขณะที่บริษัทในอุตสหกรรมเหมืองแร่ยังคงมีผลประกอบการที่อ่อนแอลง

บริษัทด้านภาพยนตร์และสื่อจำนวน 53 จากทั้งหมด 64 แห่งรายงานว่ามีกำไรเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการลงทุนและการควบรวมกิจการ (M&A)

จากข้อมูลยอดขายที่เติบโตขึ้นของอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ และความต้องการแบตเตอรี่ลิเธียมที่สูงขึ้นนั้น ทำให้บริษัท ลิเธียม เทียนฉี คาดการณ์ว่า จะได้รับยอดกำไรสุทธิที่สูงขึ้น 17 เท่า ในขณะที่บริษัท ปักกิ่ง อีสปริง มาเทเรียล เทคโนโลยี ได้รับกำไรเพิ่มขึ้นจากเดิม 37 เท่า

การปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องส่งผลที่ดีต่อบริษัทเหล็กและเหล็กกล้า รวมไปถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์ซึ่งล้วนมีอุปทานเหลือค้างน้อยลง โดยข้อมูลระบุว่า บริษัทเหล็กและเหล็กกล้ามีผลกำไรเพิ่มขึ้น 63.2% ในขณะที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์มีผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นถึง 52% ในครึ่งปีแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ