Spotlight: เปิดโปรไฟล์ "ฮิลลารี คลินตัน" ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2016 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการเมืองสหรัฐ ด้วยการเป็นสตรีคนแรกที่พรรคการเมืองใหญ่อย่างเดโมแครตแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพรรค ในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ปัจจุบันมีอายุ 68 ปี เป็นที่รู้จักของสาธารณะชนหลังจากที่โลดแล่นอยู่บนถนนการเมืองของสหรัฐมานานกว่า 40 ปี

ฮิลลารีก้าวเข้าสู่แวดวงการเมืองเป็นครั้งแรกในปี 2462 เมื่อนายบิล คลินตัน ผู้เป็นสามีได้รับการแต่งตั้งให้เป็นว่าผู้การรัฐอาร์คันซอ โดยในสมัยที่นายบิล คลินตัน ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2535 ฮิลลารีก็ได้รับหน้าที่ช่วยเหลือสามีในการออกหาเสียง ถึงขนาดมีคำพูดเสียดสีที่ว่า ถ้าเลือกลงคะแนนเสียงให้นายบิล คลินตัน เราอาจได้ประธานาธิบดีพร้อมกันถึงสองคนเลยทีเดียว

เมื่อครั้งที่ฮิลลารีก้าวขึ้นเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ เธอเคยออกมารณรงค์เรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบประกันสุขภาพในปี 2536 แต่โครงการดังกล่าวก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

ในช่วงปี 2538 และช่วงใกล้หมดวาระที่สองของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ก็เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นกับนายบิล คลินตัน เนื่องจากมีการสืบสวนกรณีการทุจริตโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบครัวคลินตันเป็นผู้ลงทุน และกรณีมีความสัมพันธ์สวาทกับนักศึกษาฝึกงานที่ทำเนียบขาวซึ่งเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก

ข่าวอื้อฉาวที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะกรณีสัมพันธ์สวาทระหว่างอดีตประธานาธิบดีและนักศึกษาฝึกงานอย่างน.ส.โมนิกา ลูวินสกี้ ซาก้า ถือเป็นบททดสอบความสัมพันธ์ของบิลและฮิลลารีที่แสนทารุณ แต่การที่ฮิลลารีเลือกยืนหยัดเคียงข้างสามีเพื่อต่อสู้กับมรสุมในครั้งนั้น ได้ส่งผลให้เธอมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

ในปี 2543 ฮิลลารีได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก ฮิลลารี และเธอยังชนะการเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2549

ในปี 2551 ฮิลลารีลงชิงตำแหน่งผู้แทนพรรคเดโมแครตเพื่อไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นครั้งแรก โดยเป็นหนึ่งในตัวเต็งของพรรค แต่ในท้ายที่สุด เธอก็พ่ายให้กับบารัค โอบามา วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งในปัจจุบันได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ

ภายหลังจากที่โอบามาคว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐไปได้สำเร็จ ฮิลลารีก็ได้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และเธอได้ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว หลังจากโอบามาครบวาระการดำรงตำแหน่งในสมัยแรก

ในเดือนเม.ย. 2558 ฮิลลารีประกาศลงชิงตำแหน่งประธาธิบดีสหรัฐประจำปี 2559 แต่การหาเสียงของเธอก็มีอันต้องพบกับอุปสรรค เมื่อมีการตรวจสอบพบว่า ฮิลลารีใช้อีเมลส่วนตัวติดต่องานราชการในสมัยที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ รวมทั้งยังมีข้อกังขาถึงกรณีที่เธอไม่สามารถจัดการกับเหตุโจมตีสถานกงสุลในเมืองเบนกาซี ประเทศลิเบีย ในปี 2555 ได้ และดูเหมือนว่าฮิลลารียังคงต้องเจอกับมรสุมลูกใหญ่อีกครั้ง หลังมีมือดีเจาะระบบอีเมลของพรรคและแฉข้อมูลดังกล่าวลงบนเว็บไซต์วิกิลีกส์ว่า คณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (DNC) พยายามล็อบบี้ให้ฮิลลารีได้รับชัยชนะเหนือนายเบอร์นี แซนเดอร์ส ในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ