โฟล์คสวาเกนแซงโตโยต้าขึ้นแท่นบริษัทรถยนต์ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลกครึ่งปีแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2016 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มียอดขายอันดับหนึ่งของโลกเมื่อปีที่แล้ว ถูกบริษัท โฟล์คสวาเกน เอจี ของเยอรมนีแซงหน้าขึ้นมาทำยอดขายทั่วโลกได้เป็นอันดับหนึ่งแทนช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559

ข้อมูลบ่งชี้ว่า โฟล์คสวาเกนมียอดขายรถยนต์ทั่วโลก ประมาณ 5.12 ล้านคันในระหว่างเดือนม.ค.-มิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่โตโยต้ามียอดขาย 4.99 ล้านคัน ลดลง 0.6% ส่วนบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส ของสหรัฐมียอดขายอยู่ในอันดับสามที่ 4.76 ล้านคัน

โตโยต้าต้องระงับการผลิตรถยนต์ในเดือนพ.ค. เนื่องจากภาวะติดขัดด้านอุปทาน ภายหลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงถลุงเหล็กที่ดำเนินการโดยบริษัทในเครือของบริษัทในภาคกลางของญี่ปุ่น รวมทั้งจากเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงในจังหวัดคุมาโมโตะเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

โตโยต้าหวังว่า อุปสงค์ที่แข็งแกร่งของรถไฮบริดประหยัดพลังงานรุ่น Prius ของบริษัท จะช่วยพลิกสถานการณ์กลับมาทำยอดขายแซงหน้าไฟล์คสวาเกนได้สำหรับยอดขายตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนเป็นบริษัทรถยนต์ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลกช่วงครึ่งแรกของปี 2558 ก่อนที่จะถูกจับได้ว่าโกงผลการทดสอบการปล่อยมลภาวะ ส่งผลให้โตโยต้าทำยอดขายแซงหน้าได้สำหรับยอดขายตลอดทั้งปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ