FactSet เผยมูลค่าตลาดของ "เฟซบุ๊ก" พุ่งแซงหน้า "เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2016 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจาก FactSet ระบุว่า มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊กพุ่งขึ้นแซงหน้าบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์แล้วในขณะนี้ หลังจากราคาหุ้นเฟซบุ๊กทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ภายหลังจากที่บริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

ราคาหุ้นเฟซบุ๊กพุ่งขึ้นถึง 4% สู่ระดับ 128.33 ดอลลาร์ ในตลาดวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊กพุ่งขึ้น 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.67 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่ามูลค่าตลาดของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.55 แสนล้านดอลลาร์

การเพิ่มขึ้นของมูลค่าหุ้นเฟซบุ๊กมีขึ้นหลังจากที่ทางบริษัทเปิดเผยกำไรพุ่งขึ้นสู่ระดับ 97 เซนต์/หุ้น ในไตรมาส 2 ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 82 เซนต์/หุ้น ขณะที่มีรายได้ 6.44 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 6.02 พันล้านดอลลาร์

เฟซบุ๊กยังระบุว่า รายได้จากโฆษณาพุ่ง 63% แตะระดับ 6.24 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 5.8 พันล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้จากธุรกิจโฆษณาบนมือถือพุ่งขึ้น สู่ระดับ 5.42 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 4.84 พันล้านดอลลาร์

สำหรับจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กรายเดือนปัจจุบันอยู่ที่ 1.71 พันล้านคน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.69 พันล้านคน รายงานของ FactSet ยังระบุด้วยว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2559 ราคาหุ้นเฟซบุ๊กพุ่งขึ้นราว 20% ในขณะที่หุ้นของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ปรับตัวขึ้นเพียง 9.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ