World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2016 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.9% จากเดือนก่อนหน้า

ส่วนดัชนีการขนส่งในภาคอุตสหกรรมปรับตัวขึ้น 1.2% แตะที่ 94.6 และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังในภาคอุตสาหกรรมทรงตัวอยู่ที่ 113.9

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2559 ลงเหลือ 0.1% จาก 0.5% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยการปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อครั้งนี้มีขึ้นในการประชุมนโยบายการเงินวันนี้ ซึ่ง BOJ มีมติใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

-- ฮิลลารี คลินตัน ได้ประกาศรับเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 0.5% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยข้อมูลดังกล่าวอาจจะกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ต้องใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงภายหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ว่า BOJ จะยังคงเดินหน้านโยบายผ่อนคลายทางการการเงินต่อไป จนกว่าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับเป้าหมาย 2% โดยการผ่อนคลายนโยยบายการเงินนั้น จะช่วยสนับสนุนการดำเนินของทางรัฐบาลญี่ปุ่น

-- สำนักงานสถิติไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 ปรับตัวขึ้น 0.69% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มสูงขึ้น

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้ (Statistics Korea) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากอุตสาหกรรมบริการมีผลผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งชดเชยตัวเลขส่งออกที่ร่วงลงอย่างหนักในภาคยานยนต์และโลหะ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นภาคการผลิตของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์และโรงกลั่น ท่ามกลางการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาและอุปสงค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ