ECB เผยผลทดสอบภาวะวิกฤต ชี้ธนาคารส่วนใหญ่ในยูโรโซนยังมีสถานะแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 30, 2016 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ในภาคธนาคารของยูโรโซนเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ธนาคารส่วนใหญ่มีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะสามารถต้านทานการทรุดตัวของเศรษฐกิจ และภาวะผันผวนในตลาดการเงิน

อย่างไรก็ตาม รายงานของอิตาลีระบุว่า ธนาคาร Monte dei Paschi di Siena ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอิตาลี มีสถานะการเงินที่ย่ำแย่ที่สุด อันเนื่องมาจากหนี้เสียที่มีมูลค่าสูงถึง 3.60 แสนล้านยูโร หรือ 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ECB ระบุว่า สัดส่วนการดำรงเงินกองทุนชั้นที่ 1 หรือ common equity tier 1 capital (CET1) ratio ของธนาคาร Monte dei Paschi di Siena มีแนวโน้มที่จะลดลงสู่ระดับติดลบ โดยคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ -2.23% หากเศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 2561

สำหรับธนาคารชั้นนำรายอื่นๆในยุโรป รวมถึงธนาคารดอยช์แบงก์ของเยอรมนี, ธนาคารโซซิเอเต เจเนอราลของฝรั่งเศส, ธนาคารยูนิเครดิตของอิตาลี, ธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษ และธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ของเยอรมนี ยังคงมีสถานะการดำรงเงินกองทุน CET1 ที่เพียงพอต่อการรับมือกับภาวะวิกฤตได้

การทดสอบ stress test ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ ECB เคยมีการจัดทำมา และเป็นการแสดงสถานะความแข็งแกร่งทางการเงินโดยทั่วไปของธนาคารในยูโรโซน โดยการทดสอบในปีนี้ได้ให้ความสำคัญต่อระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งมีการประมาณการว่า ภาคธนาคารมีตัวเลข NPL สูงถึง 1 ล้านล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม การทดสอบครั้งนี้ไม่ได้ทดสอบการรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) และผลกระทบระยะยาวจากการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ