"ไชน่า โมบายล์" เผยกำไรครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 5.6% รับธุรกิจดาต้ามือถือแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 11, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า โมบายล์ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมอันดับ 1 ของจีน รายงานผลประกอบการในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ระบุมีผลกำไรเพิ่มขึ้น 5.6% แตะที่ 6.06 หมื่นล้านหยวน (9.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากรายได้จากเครือข่ายดาต้าไร้สายและ 4G แข็งแกร่ง

ขณะที่รายได้จากการดำเนินงานพุ่งขึ้น 7.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 3.704 แสนล้านหยวน โดยรายได้จากบริการโทรคมนาคมเพิ่มขึ้น 6.9%

นายชาง ปิง ประธานของไชน่า โมบายล์ ระบุว่าผลประกอบการของบริษัทสดใส และเติบโตเหนือค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม

ประธานของไชน่า โมบายล์ ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ที่สุดของโลก เมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้ใช้บริการ ระบุว่าสาเหตุที่ผลประกอบการของบริษัทออกมาแข็งแกร่งนั้น เป็นเพราะรายได้จากธุรกิจดาต้าและเครือข่าย 4G เพิ่มสูงขึ้น ขานรับความต้องการอินเทอร์เน็ตไร้สายที่แข็งแกร่ง

ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ ผู้ใช้บริการ 4G ของบริษัทเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 19 ล้านคนต่อเดือน ทำให้ยอดรวมผู้ใช้ 4G เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 429 ล้านคน

ขณะเดียวกัน รายได้จากการให้บริการดาต้าไร้สายยังแซงหน้ารายได้จากธุรกิจดั้งเดิม และก้าวขึ้นสู่การเป็นแหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยพุ่งขึ้นถึง 39.7% เมื่อเทียบรายปี

อย่างไรก็ตาม แม้รายได้ปรับตัวขึ้น แต่นายช่างกล่าวว่า บริษัทกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือด จากบรรดาธุรกิจ 4G รายอื่นๆ และบริษัทอินเทอร์เน็ตที่กำลังขยายกิจการเข้าสู่ภาคโทรคมนาคม

ประธานไชน่า โมบายล์ระบุว่า ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ บริษัทจะเดินหน้าต่อยอดความได้เปรียบด้าน 4G เพิ่มรายได้จากบริการดิจิตอล และขยายส่วนแบ่งตลาดในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ